ความรู้เบื้องต้นสำหรับการลงทุนในทองคำ

ความรู้เบื้องต้นสำหรับการลงทุนในทองคำ
ทองคำเป็นโลหะที่มนุษย์ให้ราคาสูงกว่าแร่ธาตุอื่นๆมาตั้งแต่สมัยโบราณ อาจจะเป็นเพราะความหายาก ความสวยงาม การที่ไม่เปลี่ยนคุณสมบัติตามเวลา สามารถขึ้นรูปได้หลากหลายรูปแบบ ฯลฯ
เงินตรา (Currency) นั้น มีการเปลี่ยนแปลงลักษณะไปตามแต่ละยุคสมัย แต่ทองคำ ยังมีสถานะเดิมอยู่ในอารยธรรมของมนุษย์ ในฐานะโลหะมีค่า ที่สามารถให้ความสวยงาม คงทน และยังสามารถใช้แสดงฐานะทางสังคม ฯลฯ
เนื่องจากทองคำมีลักษณะการด้อยค่าตามเวลา (depreciation) ที่ต่ำมาก มันจึงเหมาะที่จะถือไว้เป็นจำนวนมากในช่วงที่สินทรัพย์อื่นๆ เช่นหุ้น ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ มีราคาลดลงแรง (depreciation) ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ
แต่ข้อดีอันนี้ ก็คือข้อเสียของทองคำเช่นกัน คือมันเพิ่มค่าในตัวมันเองได้น้อยมาก ทองคำนั้นไม่แบ่งตัว ไม่ออกลูก ไม่ปันผล ไม่จ้างงาน ไม่ได้ค่าเช่า ฯลฯ
สมมุติว่าเรามีสิ่งที่มีค่าเพิ่มขึ้น แต่เราคิดว่ามันน่าจะเพิ่มขึ้นชั่วคราว เช่น สินค้าที่ขายอยู่อาจจะหมดความนิยมในอนาคต เราอาจจะแบ่งความมั่งคั่งส่วนหนึ่งของเรามาถือสินทรัพย์ที่ไม่ด้อยค่าลงพร้อมๆกัน (เช่นทองคำ) ไว้บ้าง จะได้มีทุน สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจหรือชีวิตใหม่
ทองคำยังมีข้อดีอีกอย่าง คือมันเคลื่อนย้ายได้ ในเวลาที่บ้านเมืองไม่ปลอดภัย อำนาจรัฐหรือข้าศึก สามารถยึดที่ดินหรือธุรกิจคืนไปได้ แต่เราสามารถซุกซ่อนทอง หรือเคลื่อนย้ายทองเอาไปได้
ในการบริหารความมั่งคั่ง หุ้นหรือธุรกิจนั้นเปรียบเหมือนดาบ ในขณะที่ทองคำ เปรียบเหมือนโล่ ทหารที่ถือโล่อย่างเดียวก็ดูจะแปลกๆ ถ้าไม่มีโล่เลยก็อาจจะอันตรายเกินไป แต่จะใช้อาวุธหรือกลยุทธ์แบบใดนั้น ไม่มีผิดถูกตายตัว เหมือนกับเกมการสงคราม ที่ต้องชิงไหวชิงพริบ เราต้องสามารถเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์กันได้ตลอดเวลา
ที่ดินเปล่ากำลังจะถูกเก็บภาษี เช่นเดียวกับการฝากเงิน ทองคำอาจจะกลายเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจให้กับคนที่ต้องการ "โล่" ให้กับทรัพย์สินที่ตนเองมี
อสังหานั้นขายไม่ออกและราคาตกเวลาเศรษฐกิจตกต่ำ แบงค์ไม่ปล่อยกู้ คำว่าซื้ออสังหาแล้วไม่ขาดทุนนั้น ไม่จริงเสมอไป
"ทองคำ" เป็นโล่ที่สมบูรณ์แบบกว่าครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)