การประยุกต์ใช้ความสามารถทางการเงินเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์

จากทฤษฎีความต้องการตามลำดับขั้นของมาสโลว์ เราจะเห็นได้ว่า "เงิน" มีบทบาทที่สำคัญหลายประการในการตอบสนองความต้องการของมนุษย์

ในลำดับแรก เงินมีความสำคัญในการซื้อหาปัจจัยสี่ที่ดีเพื่อการดำรงชีวิต

เราต้องการเงิน เพื่อการมีบ้านหรือที่อยู่อาศัยที่สะอาด ปลอดภัย มั่นคงถาวร เพื่อการพักผ่อนที่ดีมีคุณภาพ ต้องการเงินเพื่อหาซื้ออาหาร น้ำดื่ม เครื่องนุ่งห่ม และการรักษาโรค เพื่อความอยู่รอดปลอดภัยของตนเอง และสมาชิกในครอบครัว

เงินมีความจำเป็นมากขึ้นในปัจจุบัน เพื่อซื้อหาในสิ่งที่เราไม่สามารถผลิตเองในครัวเรือนของเราได้ ในปัจจุบัน การผลิตทุกอย่างเพื่อใช้เองในครัวเรือน ถูกทดแทนด้วยการผลิตในเชิงอุตสาหกรรม เงินจึงถูกใช้เพื่อเป็นตัวกลางในการกระจายปัจจัยสี่ และสินค้าทั้งหลายไปสู่ครัวเรือนต่างๆ การมีเงินออมที่มากขึ้น ก็ย่อมที่จะเพิ่มความรู้สึกมั่นคงปลอดภัย ในการดำรงชีวิตที่มากขึ้น

จะเห็นได้ว่า เงินมีความจำเป็นมาก ในการตอบสนองความต้องการในขั้นที่หนึ่งและสองของมนุษย์

ความต้องการในขั้นถัดมา คือความต้องการให้คนอื่นมารัก และถูกเป็นเจ้าของโดยผู้อื่น ในขั้นนี้ เงินเริ่มมีบทบาทที่น้อยลง กลายเป็น "ความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล" เข้ามาทดแทนมากขึ้น เราคงเคยพบบุคคลที่ใช้เงินซื้อสิ่งต่างๆมาให้บุคคลอันเป็นที่รักและเขาอยากให้ถูกรัก เมื่อบุคคลที่รักคนนั้น ได้เงินไปตอบสนองความต้องการในสองขั้นแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ความต้องการในขั้นที่สาม ซึ่งอาศัยทักาะในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี จะเข้ามาแทนที่ ดังนั้น คนที่มีแค่เงินมากเพียงอย่างเดียว จะประสบความสัมเร็จในด้านความรักเพียงชั่วคราว เมื่อความต้องการในเบื้องต้นได้ถูกเติมเต็มแล้ว และความต้องการในด้านที่สูงขึ้น เช่นการแสดงความรักต่อกัน (ความต้องการในขั้นที่สาม) การเคารพนับถือซึ่งกันและกัน (ความต้องการในขั้นที่สี่) ไม่ได้รับการตอบสนอง ความสัมพันธ์ระหว่างกัน หรือความรัก ก็ไม่อาจดำเนินต่อกันไปได้

นอกจากเงินทองแล้ว การที่มนุษย์จะสามารถตอบสนองความต้องการของตนเองในขั้นที่สูงขึ้นไปได้ จำเป็นต้องอาศัยสิ่งอื่นที่นอกเหนือจากปัจจัยทางวัตถุ นั่นคือ ความสามารถและทักษะในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น (ความต้องการในขั้นที่สาม) และความเคารพในตนเองและผู้อื่น (ความต้องการในขั้นที่สี่)

การที่จะได้รับความเคารพจากผู้อื่นนั้น (ความต้องการในขั้นที่สี่) ไม่จำเป็นที่เราจะต้องมีชื่อเสียงใหญ่โต ยศสูง เงินทองทรัพย์สินจำนวนมาก เพียงแต่เราให้ความเคารพบุคคลอื่น บุคคลนั้นก็จะให้ความเคารพเราเอง

มนุษย์เรานั้นปฏิบัติต่อกันตามสิ่งที่เขาได้รับ ไม่ใช่สิ่งที่บุคคลอื่นมี ดังนั้น การได้รับความเคารพอย่างสูงในสังคม จะเกิดขึ้นเองเมื่อเราเคารพคนในสังคมนั้น และเป็นผู้สร้างประโยชน์ให้แก่สังคมนั้น

ประการสุดท้าย มนุษย์ทุกคนปรารถนาที่จะมีชื่อเสียงที่ดี ได้รับการเคารพจากคนในสังคมในวงกว้าง ด้วยการแสดงศักยภาพที่ตนเองมี ให้ปรากฏแก่คนทั่วไป

ศักยภาพนั้น จะต้องเป็นศักยภาพในตนเอง ของตนเอง ที่ตนนั้นคิดขึ้นเอง ไม่สามารถตอบสนองได้ด้วยการเลียนแบบผู้อื่น หรือถ่ายทอดมาจากผู้อื่นได้

ความต้องการในขั้นสุดท้ายของมนุษย์ จะต้องเกิดจากความรู้ภายในตนเอง การพัฒนาตนเอง การสะสมประสบการณ์ และการพัฒนาปรับปรุงสิ่งต่างๆ ตามแบบที่บุคคลผู้นั้นได้คิดประดิษฐ์ขึ้น จนได้รับการยอมรับถึงสิ่งนั้นและความสามารถนั้น

ในขั้นสุดท้าย ทักษะในการเรียนรู้ สะสมประสบการณ์ การแก้ไขปรับปรุง และการเผยแพร่สู่บุคคลภายนอก เป็นปัจจัยสำคัญในการบรรลุความต้องการ โดยเงิน มีส่วนเพียงให้กระบวนการเหล่านี้เกิดขึ้นได้โดยไม่มีอุปสรรค แต่สิ่งเหล่านี้ เงินเพียงปัจจัยเดียว ไม่สามารถใช้สร้างการเป็นที่ประจักษ์แก่สังคมขึ้นมาได้แต่อย่างใด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)