Fund Flow พลังเม็ดเงินลิขิตหุ้น

ชาววีไอคงคุ้นเคยกับคำว่าซื้อหุ้นดี ในราคาที่เหมาะสมแล้วการลงทุนก็จะประสบความสำเร็จเองโดยไม่จำเป็นต้องสนใจสภาวะตลาดมากนัก

ผมมีความเห็นแย้งกับข้อความดังกล่าว ทั้งนี้เพราะผมคิดว่า การเข้าใจในเรื่อง Fund Flow หรือเศรษฐกิจมหภาค จะช่วยให้เราสามารถมองเห็นโอกาสในการลงทุนต่างๆได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นราคา หรือเน้นช่วงเวลาก็ตาม

ในเวลาที่ Fund Flow ออกไปจากระบบ อธิบายให้เข้าใจง่ายว่าเหมือนเวลาน้ำลง จะเป็นเวลาที่จะทำให้เราสามารถซื้อของดีได้ ในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าพื้นฐานได้ ส่วนในเวลาที่ Fund Flow เป็นขาขึ้นก็เป็นเวลาที่ทำให้เรามีสภาพคล่องที่มากขึ้น เป็นโอกาสให้เกิดการขายทำกำไรหรือเปลี่ยนสัดส่วนหรือสินทรัพย์ในการลงทุน และที่สำคัญที่สุดที่เราต้องทำความเข้าใจคือ น้ำบนโลกนั้นมีเท่าเดิม ถ้าน้ำลดในโลกด้านหนึ่ง น้ำจะไปขึ้นที่โลกอีกด้านหนึ่งเสมอ ถ้าน้ำในแม่น้ำกำลังลดลง น้ำในทะเลกำลังเพิ่มขึ้น และที่ต้องท่องไว้ให้ขึ้นใจอีกอย่างก็คือ น้ำขึ้นและน้ำลง จะเกิดสลับกันไปเสมอ เมื่อเป็นขาขึ้นก็จะขึ้นไปจนถึงระดับน้ำสูงสุด และเมื่อลง ก็จะลงไปถึงระดับน้ำลงต่ำสุด น้ำขึ้นและน้ำลงไม่ได้กลับไปกลับมาทุกวัน

มีหนังสือเล่มหนึ่งที่เขียนขึ้นมาจากการศึกษาย้อนหลังในเรื่อง Fund Flow ในตลาดหลักทรัพย์ไทย ชื่อหนังสือนั้นก็เป็นชื่อเดียวกับชื่อบทความตอนนี้

https://www.se-ed.com/product/Fund-Flow-พลังเม็ดเงิน-ลิขิตหุ้น-2.aspx?no=9786167536507&utm_source=Fund+Flow+พลังเม็ดเงินลิขิตหุ้น+2&utm_medium=name&utm_term=[1]_9786167536507&utm_campaign=WebSearch

หนังสือเล่มนี้มีความน่าสนใจหลายอย่างที่ผมอยากจะให้ท่านผู้อ่านลองไปซื้อหามาอ่านกันดู

อย่างแรก หนังสือเล่มนี้ให้ไอเดียเรื่องของคำว่า Supercycle ว่าเราจะสามารถหาการลงทุนที่สามารถทำกำไร 10 เด้ง หรือ 1,000% ใน 10ปีได้อย่างไร 

อย่างที่สอง Fund จะ Flow ไปที่ใด และกำลังไปจากที่ใด ปัจจัยอะไรบ้างที่จะมีผลต่อ Fund Flow บ้าง

อย่างที่สาม รู้ได้อย่างไรว่าตลาดกำลังเป็นฟองสบู่ 

อย่างที่สี่ SET จะไปถึง 4,695 จุดในปี 2030 ได้หรือไม่ และจะนำความรู้เรื่อง Fund Flow มาใช้ในตลาดหุ้นไทยได้อย่างไร

ผมไม่อยากเขียนลงในรายละเอียดครับ เพราะ ดร.วิศิษฐ์ เขียนได้ดีอยู่แล้ว

อ่านจบแล้ว จะได้เข้าใจได้มากขึ้นว่า บริษัทที่เราควรเลือกลงทุนที่ “ลงตัว” ทั้งเมื่อมองจากภาพเล็ก และเมื่อมองจากภาพใหญ่ นั้น เป็นอย่างไร ทั้ง Bottom Up และ Top Down จะต้องทำควบคู่กันไปเสมอ เพื่อเพิ่มความแม่นยำและลดความผิดพลาด


ใครที่ Bottom Up เก่งแล้ว ก็เพิ่มความสามารถแบบ Top Down ได้นะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)