การลงทุนในทางเลือกอื่น

การลงทุนในทางเลือกอื่น

การลงทุนไม่ได้มีความหมายเฉพาะการฝากเงิน การซื้อพันธบัตร หรือการลงทุนในหลักทรัพย์เท่านั้น แต่ยังมีขอบเขตไปจนถึงการครอบครองสินทรัพย์จริงๆที่จับต้องได้ เช่น บ้าน คอนโด ที่ดิน ทองคำ พระเครื่อง วัตถุโบราณ ฯลฯ

สาเหตุที่เราอาจจะต้องรู้เกี่ยวกับการลงทุนในทางเลือกอื่นๆไว้บ้าง เพราะในบางช่วงเวลา การลงทุนในหลักทรัพย์ทางการเงิน (financial asset) อาจให้ผลตอบแทนที่เป็นลบ เมื่อเทียบกับการลงทุนในทางเลือกอื่นๆ การลงทุนในทางเลือกที่หลากหลายขึ้น จึงอาจมีไว้ใช้เป็นตัวเลือกในการกระจายความเสี่ยง และกระจายอรรถประโยชน์อื่น นอกเหนือไปจากประโยชน์ในทางการเงิน เช่นการได้ใช้อยู่อาศัย การเป็นเครื่องประดับ คุณค่าทางจิตใจ ฯลฯ

ข้อควรระมัดระวังก่อนที่เราจะทำการลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกอื่นๆที่จับต้องได้จริง (real asset) หากเดิมเราคุ้นเคยกับการลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงินก็คือ

1.ความรู้เฉพาะด้านของสิ่งที่จะไปซื้อนั้นๆโดยตรง 

อย่าปักใจเชื่อว่าอะไรๆที่เราซื้อจะมีมูลค่าเพิ่มตามเวลาเสมอ ยิ่งเป็นสินทรัพย์จริง ยิ่งต้องทำการวิเคราะห์ด้วยตัวเอง ยิ่งต้องลงในรายละเอียด การลงทุนในสินทรัพย์จริงต้องการข้อมูลที่เฉพาะด้านมากขึ้น จะสังเกตว่าคนที่รวยจากอสังหาจะไม่ลงทุนในหุ้น หรือทองคำ เพราะเราจะไม่สามารถใช้ความรู้อย่างเดียวกันมาบริหารทุกอย่างได้

2.สภาพคล่องที่ต่ำกว่ามาก เพราะกลุ่มลูกค้าไม่เปิดกว้างเท่าสินทรัพย์ทางการเงิน ถูกจำกัดด้วยทำเลหรือกฏหมาย เงินลงทุนที่สูง และยังมีเรื่องรสนิยมและความชอบพอเข้ามาประกอบอีก

3.จากข้อมูลในอดีตของสหรัฐอเมริกา การลงทุนในสินทรัพย์จริงให้ผลตอบแทนน้อยกว่าการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แบบ passive ในระยะยาว (ซึ่งอาจจะจริงหรือไม่จริงกับประเทศไทย)

การลงทุนในทางเลือกอื่นๆนั้น เราจะมาวิเคราะห์เจาะลึกกันเป็นรายตัวไปเลย 

ในตอนต่อไป เรามาเริ่มจากสินทรัพย์จริงที่เราคุ้นเคยมากที่สุดอย่างหนึ่ง


ไม่ใช่บ้าน หรือหุ้น แต่ขอเริ่มที่ "ทองคำ" ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)