ทำไมต้องมีทอง

ทำไมต้องมีทอง

ทองคำเป็นธาตุพิเศษที่ไม่ทำปฏิกิริยากับโลหะอื่นๆโดยง่ายในสภาวะปกติ และมีความสวยงามมากกว่าโลหะชนิดอื่น ขึ้นรูปได้ง่าย เราจึงใช้โลหะชนิดนี้มาเป็นเครื่องประดับในรูปแบบต่างๆ และเครื่องตกแต่งสถาปัตยกรรม

นอกจากที่จะเป็นของประดับแล้ว ทองคำยังเคยเป็นเงิน (currency) สากลก่อนที่โลกจะใช้เงินดอลลาร์สหรัฐมาเป็นสื่อกลางในการซื้อขายแลกเปลี่ยน และทองคำยังสามารถที่จะใช้เป็นเงินทุนสำรองระหว่างประเทศได้ด้วย

สำหรับนักลงทุนรายบุคคลแล้ว ทองคำมีประโยชน์ในแง่ใดบ้าง

1.ราคาทองคำ (ในอดีต) มักมีการเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงกันข้ามกับหุ้น ตราสารหนี้ และอัตราดอกเบี้ย ในเวลาที่เศรษฐกิจโลกย่ำแย่ ราคาทองคำมักจะทรงตัวหรือเพิ่มขึ้น การลงทุนในทองคำขึ้นกับภาวะทางเศรษฐกิจของโลก ไม่ใช่เศรษฐกิจของประเทศใดประเทศหนึ่ง เราจึงพบว่า ในประเทศที่ไม่มีความมั่นคงปลอดภัยทางเศรษฐกิจและสังคมเพียงพอ ประชาชนในประเทศนั้นมักจะถือสินทรัพย์ในรูปเงินดอลลาร์หรือทองคำ ดังนั้น เราสามารถใช้ทองคำเป็นเครื่องมือในการพักเงินในยามที่เศรษฐกิจผันผวนได้

2.การถือทองคำจริง (ไม่ใช่กองทุนทอง) จะเหมือนกับการถือสกุลเงินต่างประเทศ เพราะราคาทองคำจะอ้างอิงกับเงินดอลลาร์สหรัฐ หากเกิดวิกฤตค่าเงินบาทขึ้นมาอีกในอนาคต ผู้ถือทองคำจะได้ประโยชน์กว่าผู้ถือเงินบาท ได้ประโยชน์ทั้งการเก็งกำไรส่วนต่างและการกระจายสกุลเงินที่ถือครอง

3.ทองคำยังถือเป็นการออมเงินในรูปแบบหนึ่ง แม้ว่าจะไม่ได้ดอกเบี้ย แต่ช่วยลดผลกระทบของการออมจากภาวะเงินเฟ้อได้ ราคาทองมักเพิ่มตามเงินเฟ้อ

4.ในวิกฤตเศรษฐกิจ สงคราม ภัยธรรมชาติ จลาจล ทองจะมีราคาพุ่งสูงขึ้น เพราะทองมั่นคงกว่าเงินกระดาษที่ต้องมีรัฐที่มั่นคงหนุนหลังค่าของมันอีกที (กระดาษไม่มีค่าในตัวเอง)

ชักเริ่มสนใจที่จะแบ่งเงินมาลงทุนซื้อทองคำกันบ้างแล้วใช่มั้ยครับ


ในตอนหน้า มารู้จักวิธีการลงทุนในทองคำกันว่า มีกี่วิธีอะไรบ้าง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)