จากเกมเศรษฐีในโลกเสมือน สู่เกมเศรษฐีในชีวิตจริง


ผมคิดว่าแฟนเพจหลายท่านคงเคยเล่นเกมเศรษฐีหรือกำลังเล่นเกมเศรษฐี

ถ้าใครอายุมากพอ คงจะคุ้นเคยกับเวอร์ชั่นเกมกระดานและเงินกระดาษ

แต่ถ้าใครเกิดไม่ทันไม่เป็นไร ตอนนี้ Line เขาเอามาให้ลองเล่นในรูปแบบของฟรี Application

ทำไมผมจึงต้องเขียนเรื่องเกมเศรษฐี

อย่างแรกก็เพราะว่า “จะได้ไม่ตกเทรนด์” 

และอย่างที่สองก็เพราะว่า “มันใช้ได้ผล”

สำหรับเรื่องแรก “การไม่ตกเทรนด์” อันนี้ไม่ใช่เรื่องไร้สาระแต่อย่างใด เพราะในโลกยุคปัจจุบันนี้ ถ้าไม่ได้เป็นเศรษฐี ก็เห็นทีว่าจะเริ่มอยู่ยากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเทอม ที่รู้สึกว่า การเป็นเศรษฐี “เป็นวิชาบังคับเลือก” มากขึ้นไปทุกที

แต่สำหรับเรื่องที่ว่า “มันได้ผล” นี่ ชักเริ่มน่าสนใจแล้วว่า มันใช้ได้ผลยังไงเหรอ การเล่นเกมเศรษฐีในโลกเสมือนนี่ มันจะช่วยให้เรามีทักษะในการรวยได้ในโลกของความเป็นจริง ได้อย่างไร?

ก่อนที่จะทำความเข้าใจว่าทำไมมันจึงใช้ได้ผล ผมคิดว่าทุกท่านคงต้องไปลองเล่นกันดูก่อน เพื่อที่จะได้เข้าใจกฏ กติกา มารยาท ในเกม 
https://itunes.apple.com/th/app/line-lets-get-rich/id870365423?l=th&

แต่ถ้าเคยมีพื้นฐานกันมาอยู่แล้วบ้าง ก็ไปต่อกันได้เลยครับ

ตอนเริ่มเกม เราจะต้องเลือกก่อนว่า เราจะเล่นเป็น Character ใด และจะมีความสามารถพิเศษใด

ในโลกแห่งความเป็นจริงก็เช่นกัน เราก็ต้องเข้าใจว่า ตัวเอง กำลังเล่นเป็น Character ใด และตัวคุณเอง มีความสามารถพิเศษใดบ้าง

หลังจากเลือก Character ได้แล้ว เราและผู้แข่งขันคนอื่นๆ จะได้เงินมาก้อนหนึ่งในตอนเริ่มต้น เงินจำนวนนี้ ทุกคนในเกมจะได้มันมาเท่ากัน

ในโลกแห่งความเป็นจริง เงินตั้งต้นในชีวิตของเราแต่ละคนนั้นมีไม่เท่ากัน ใครที่เงินตั้งต้นของพ่อแม่มีมากหน่อย ก็เล่นเกมนี้สบายขึ้น ใครที่มีน้อยหน่อยก็อย่าให้มันทำให้คุณท้อแท้ เพราะผลของเกมนั้น ขึ้นอยู่กับวิธีปฏิบัติตัวของคุณระหว่างเกม เงินตั้งต้น เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งในเกมเท่านั้น

เมื่อเราเริ่มต้นเกม เราสามารถ “ซื้อ” บ้าน หรือ ที่ดิน ได้จากจำนวนเงินตั้งต้นที่เรามี แต่ไม่ว่าเราจะมีหรือไม่มีเงินตั้งต้นก็ตาม เราก็ต้องอาศัย “เงินในเกม” จากเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งดีและร้าย ที่ปรากฏขึ้น เช่น เข้าคุก จ่ายภาษี หรือถูกรางวัล ตามแต่การสุ่มของเหตุการณ์ จากลูกเต๋า หรือ ไพ่ในเกม

ในโลกแห่งความเป็นจริง เหตุการณ์ต่างๆในชีวิตเรา ก็สามารถทำให้เรามีเงินเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้เช่นกัน แต่มันไม่ได้เกิดจากความบังเอิญเหมือนการทอยลูกเต๋า “เราสามารถควบคุมมันได้” ผ่านการกระทำของเรา ถ้าเราขยันและอดออม ในทุกรอบหรือทุกเดือนที่ผ่านไป เราก็จะมีเงินในชีวิตจริงที่มากขึ้น แต่ถ้าเราขี้เกียจหรือฟุ่มเฟือย เราก็จะพบว่าเรามีหนี้สินหรือเงินเก็บที่ลดลง ดังนั้น เพื่อที่จะให้มีเงินเหลือพอไปซื้อบ้านหรือที่ดินหรือการลงทุนอื่นในชีวิตจริง การมีวินัยทางการเงินในแต่ละเดือน จึงเป็นตัวตัดสินแพ้ชนะในเกมนี้ “ที่สำคัญอย่างยิ่ง”

การแพ้ชนะในเกมเศรษฐี ไม่ได้เกิดจากการที่ใครมีจำนวนเงินสดในมือในขณะนั้นที่มากกว่า แต่การตัดสินจะดูว่า ใครที่ล้มละลายช้ากว่า ซึ่งการล้มละลายก็คือ ภายหลังการถูกบังคับขายทรัพย์สินต่างๆในมือออกไปหมดแล้ว เงินสดที่เหลืออยู่นั้น ก็ยังไม่พอที่จะไปชำระหนี้ หรือค่าใช้จ่ายฉุกเฉินนั้นๆได้

ในโลกแห่งความเป็นจริงก็เช่นเดียวกัน การพ่ายแพ้จะเกิดขึ้นเมื่อคุณล้มละลาย ซึ่งจะถูก “บังคับขาย” ทรัพย์สิน ในสภาวะวิกฤตนั้น และแม้กระทั่งขายทรัพย์สินไปหมดแล้วก็ตาม คุณก็ไม่มีเงินสดเหลือพอในการชำระเงินให้แก่เจ้าหนี้ หรือภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดฝันนั้น ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากที่จะเป็นผู้แพ้ในโลกแห่งความเป็นจริงอย่างที่เกิดขึ้นในเกมเศรษฐี คุณจะต้องป้องกันและระมัดระวังในสามเรื่องนี้ให้มากๆ คือ 1.การก่อหนี้ 2.ลดความเสียหายจากค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดฝัน 3.การถูกบังคับขายทรัพย์สินด้วยเหตุประการต่างๆข้างต้น

การรับประกันว่าเราจะมีโอกาสชนะในเกมคือการที่เรามีทรัพย์สิน “ที่ก่อให้เกิดรายได้”

ทรัพย์สินที่ก่อให้เกิดรายได้ พูดให้เขาใจง่ายๆก็คือ “ที่ๆคนในเกมชอบเดินมาตก” 

ในโลกแห่งความเป็นจริง การตัดสินว่าใครจะเป็นเศรษฐีก็เช่นเดียวกัน คือเขามีที่ที่คนชอบตกหรือไม่ ดังนั้น มันจึงอยู่ที่ “ความสามารถในการเลือก” ทรัพย์สินที่เขาถือครองว่า ทรัพย์สินนั้นมีคุณภาพหรือไม่ เพียงใด ถ้าใช่ ก็ชนะง่ายขึ้น แต่ถ้าใครไปซื้ออะไรก็ไม่รู้เข้ามาบ่อยๆ นอกจากจะไม่รวยขึ้นแล้ว ยังไม่มีเงินสดเหลือพอเวลาเจอดีลที่ดีๆ และถ้าโชคร้าย ยังจะขาดสภาพคล่องในยามจำเป็นฉุกเฉินได้ง่ายอีก

เกมในชีวิตจริง ผมคิดว่า “เราเล่นได้ง่ายกว่าเกมเศรษฐีมาก”

เพราะชีวิตเรานั้นสามารถควบคุมได้อยู่ในกำมือของเรา ไม่ต้องเสี่ยงไปกับลูกเต๋า ยกเว้นแต่ว่า ใครจะยอมให้คนอื่นมาควบคุมชีวิตเรา อย่างนี้ ชีวิตแบบทอดลูกเต๋ายังอาจจะดีเสียกว่า

ถ้าใครไม่เคยลองเล่น คงต้องลองดาวน์โหลดมากเล่นกันดู

แต่ถ้าใครเล่นจนรวยกลายเป็นเศรษฐีในเกมแล้ว


อย่าลืมเอาเทคนิคนั้นมารวย “ในชีวิตจริง” ด้วยนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)