ลงทุนให้ถูกต้อง

ลงทุนให้ถูกต้อง

ผมเชื่อด้วยความบริสุทธิ์ใจว่า ด้วยความรู้ที่เข้าถึงได้มากขึ้น ข้อมูลที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ค่านิยมของสังคมที่ดีขึ้น และความกระตือรืนร้นของนักลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น ในวันนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ผลิตนักลงทุนรุ่นใหม่ๆที่มีคุณภาพมากขึ้นมาเป็นจำนวนมาก นักลงทุนรุ่นใหม่ๆเหล่านี้ ต่างก็อยากกระหายใคร่รู้ว่า ทำอย่างไรจึงจะลงทุนให้ได้มีประสิทธิภาพ เขาเหล่านั้นได้พยายามคิดหาโมเดลการลงทุนแบบต่างๆ พยายามปรับใช้กับพอร์ทการลงทุนของตัวเอง แต่เหมือนว่า มันยังติดอยู่กับปัจจัยอะไรบางอย่าง ที่ทำให้การลงทุนของเขายังไม่สามารถให้ผลตอบแทน คุ้มกับการลงทุนลงแรงไปอย่างเต็มที่ ทำอย่างไร เราจึงจะสามารถเพิ่มผลตอบแทนการลงทุนให้สูงขึ้น โดยใช้เงินลงทุนเท่าเดิม วันนี้ ผมมีข้อเตือนใจที่ผมใช้ มาแชร์เพื่อใช้เป็นข้อพิจารณาในการตัดสินใจในการลงทุนของทุกท่าน ให้ประสบความสำเร็จในการลงทุน ให้สมกับที่เราลงทุนลงแรงไป

จะลงทุนให้ได้ดีนั้น เราจะต้องอาศัยองค์ประกอบที่สำคัญสี่ประการ องค์ประกอบทั้งสี่อย่างนี้ สำคัญไปไม่น้อยกว่ากัน เราไม่สามารถจะมองข้ามปัจจัยหนึ่งปัจจัยใดไปได้ ปัจจัยต่างๆเหล่านี้ได้แก่

1.การลงทุนให้ถูกชนิด
ชนิดของการลงทุนนั้นมีหลากหลายมาก ทั้งสินทรัพย์ที่มีตัวตน และสินทรัพย์ทางการเงิน ซึ่งทั้งสองอย่าง แบ่งออกไปได้ในแบบต่างๆอีกหลายชนิด ชนิดของการลงทุนใด คือการลงทุนที่ถูกต้องนั้น อยู่ที่ความชำนาญของผู้ลงทุนเป็นหลัก ใครถนัดอะไรก็ควรลงทุนอันนั้น ซึ่งความถนัดนี้ ก็แล้วแต่ว่า แต่ละคน จะเคยมีประสบการณ์ หรือผ่านงานอะไรมา อย่าลืมว่า การลงทุนนั้นมีการแข่งขันกันอย่างสมบูรณ์ ดังนั้น ถ้าเราไม่ชำนาญในชนิดของการลงทุนนั้นๆจริง เราจะมีโอกาสชนะได้ยาก แม้ว่าองค์ประกอบอื่นๆที่เหลือ จะถูกต้องก็ตาม ลงทุนให้ถูกชนิด คิดเป็น  50%  ของปัจจัยแห่งความสำเร็จเลยทีเดียว

2.ลงทุนให้ถูกคน
คนนี้มีความหมายกว้างขวางมาก คนเป็นได้ทั้งตัวเราเอง ลูกค้า ตลาด ผู้บริหาร ผู้ถือหุ้นใหญ่ ครอบครัวของเรา ฯลฯ ที่เราควรเน้นเป็นพิเศษนั้นมีอยู่สามคน คือ ลงทุนให้เหมาะกับนิสัยใจคอของเรา ลงทุนกับคนที่เราไว้ใจได้และมีความสามารถ  และ สิ่งที่เราลงทุนนั้น เป็นประโยชน์ต่อลูกค้าและสังคมโดยรวม ลงทุนให้ถูกคน คิดเป็นอีก  25%  ของปัจจัยแห่งความสำเร็จ

3.ลงทุนให้ถูกที่
สถานที่ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน อย่างแรกคือทำเล ซึงตัดสินความสำเร็จในธุรกิจไปเกินครึ่งแล้ว ขอบเขตทางภูมิศาสตร์ ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ควรจะมองด้วย เช่น เขตภูมิศาสตร์อย่างประเทศไทยนี้ ธุรกิจใด อสังหาแบบใดที่จะเจริญเติบโตได้ดี เราก็ควรที่จะลงทุนในแบบที่สอดคล้องกัน

4.ลงทุนให้ถูกเวลา
สถานที่และเวลา ควรจะหยิบยกมาพิจารณาด้วยกันเสมอ เพราะสถานที่เดียวกัน แต่เวลาต่างกัน สามารถให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันได้มาก เราต้องไม่ลืมว่า ทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งคน ทั้งสถานที่ และ เวลา หรือแม้แต่ตัวเราเอง นั้น มีการเปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ ดังนั้น สิ่งที่เหมาะสมกับการลงทุนในวันนี้ อาจจะไม่ถูกต้องอีกต่อไปในวันพรุ่งนี้ เดือนหน้า ไตรมาสหน้า หรือปีหน้า นักลงทุนที่อยากจะประสบความสำเร็จ จึงต้องหมั่นหาข้อมูลเรื่องปัจจัยต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไปนี้อยู่ตลอดเวลา เพื่อจะได้ค้นหาโอกาส หรือ ยุติการลงทุน ที่สอดคล้องหรือไม่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

การลงทุนให้ถูกต้องนั้น  คล้ายๆกับการทำอาหาร คือ นอกจากวัตถุดิบจะต้องดีแล้ว พ่อครัวที่มาทำก็ต้องถนัด เวลาปรุงก็ต้องให้เหมาะสม และอาหารนั้นก็เหมาะสมกับสถานที่และโอกาสที่จะใช้

การลงทุนนั้นจะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก มันไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวครับ ความชำนาญและรู้จริงเท่านั้น ที่ทำให้การลงทุนของเรา เสร็จออกมากลายเป็นอาหารชั้นเลิศ ที่ทุกคนต้องการ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)