ชีวิตไม่ยาก ถ้าตั้งโจทย์ง่าย



หลังจากที่ผมเขียนถึงหนังสือมาหลายเล่ม วันนี้เดินผ่านร้าน B2S ผมก็ได้พานพบกับหนังสือเล่มเก่าที่คุ้นเคย

“ชีวิตไม่ยาก ถ้าตั้งโจทย์ง่าย” ของพี่ตุ้ม คุณหนุ่มเมืองจันท์

พี่ตุ้ม คือคนที่ทรงอิทธิพลที่สุดในชีวิตของผมคนหนึ่ง หลังจากที่ผมก้าวพ้นจากรั้วมหาลัยแล้ว

ชีวิตในมหาวิทยาลัยของผมนั้นง่ายแสนจะง่าย

“คุณตั้งโจทย์มา ผมหาทางแก้ไป” โจทย์ยากแค่ไหน ผมก็แก้ได้ เพราะเรียนๆ สอบๆ มาเกือบทั้งชีวิต

แต่พอพ้นรั้วมหาลัยแล้ว ผมก็เริ่มจะเห็นในแก่นแท้ของความยากในชีวิต เพราะว่า ไม่มีใครคอยมาตั้งโจทย์ให้ผมแก้อีกแล้ว ผมต้องตั้งโจทย์ชีวิตของผมเอง

ผมว่านี่ก็เป็นวิชาที่โรงเรียนไม่ได้สอนอย่างหนึ่งเลยนะ คือวิชา “การตั้งโจทย์ชีวิต” และพี่ตุ้ม ก็สะกิดต่อมคิด ว่าวันนี้ เราตั้งโจทย์ชีวิตอะไรกันอยู่บ้าง

บางคน เซ็งกับการแก้โจทย์ไรไม่รู้มาทั้งชีวิต พอเรียนจบปุ๊ป ขอใส่เกียร์ว่างก่อนเลย “หนูไม่เอาอีกแล้ว”

บางคน ประสบความสำเร็จมาอย่างสูง ชีวิตหลังเรียนจบ “ขอตั้งโจทย์ยากไว้เลย” ไม่งั้นไม่เท่

การตั้งโจทย์ยากนั้นเป็นของดี ถ้าเราใช้ให้ถูกทิศ มันช่วยเป็นแรงผลักดันในชีวิตเราได้

แต่ก็อย่ายากเกินไป ไม่งั้นจะเกิดอาการ “ท้อแท้”

บางคน จากเดิมที่ชีวิตเริ่มต้นด้วยการตั้งโจทย์ง่าย แต่ตอนนี้ต้องการความท้าทาย โจทย์ง่ายๆจึงไม่อยากจะทำ ชีวิตจึงเหนื่อยเกินความจำเป็น

นอกเรื่องไปไกลเราก็มาเข้าเรื่องของการลงทุนกันดีกว่า

ผมโชคดีตรงที่ว่า “ตั้งโจทย์ไว้ง่าย” ขอแค่ 10% ทบต้น + 5%ปันผล ก็พอแล้ว แค่ 15%ทบต้นต่อปีในระยะยาว แค่นี้ “พอใจ”

บางตัวแค่ปันผลอย่างเดียวตอนนี้ก็ปาไป 20% ของต้นทุนที่ซื้อมาแล้ว อย่างนี้ราคาขึ้นลงอย่างไร ผมไม่ต้องสน

โจทย์ง่าย ทำให้การลงทุนของผมสนุก ไม่เครียด และรู้สึกเหมือนว่าได้ของแถมตลอดเวลา

การตั้งโจทย์ในการลงทุน “มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด” ในการกำหนดทั้งผลงาน วิธีการ และเป้าหมายในการลงทุนของเรา

ผมคิดว่าการตั้งโจทย์ใดๆนั้นไม่มีถูกไม่มีผิด ปัญหาคือ โจทย์ที่เราตั้งนั้น ช่วยให้เราสามารถดำรงชีวิต หรือใช้ชีวิต ได้เต็มศักยภาพ และ อย่างสร้างสรรค์หรือไม่ ซึ่งอันนี้ เราเท่านั้นที่รู้

ถ้าใครที่เบื่อเซ็ง ไม่สนใจ ไม่ตั้งโจทย์ชีวิต อันนี้ผมบอกให้เลยครับว่า “เดี๋ยวจะมีคนมาตั้งโจทย์ให้” ซึ่งจะจบที่เราไม่ชอบสิ่งที่เขากำหนดให้เราเป็น และชีวิตเราก็จะสูญเปล่าไปอย่างแน่นอน “แค่เราไม่ยอมตั้งโจทย์เอง”

หุ้นขึ้นเยอะๆอย่างนี้ คนที่ประสบความสำเร็จ อาจจะเริ่มขยับโจทย์ 

แต่หลังจากเดินผ่าน B2S และได้เห็นหน้าหล่อๆของพี่ตุ้ม พร้อมกับประโยคเตือนใจของพี่เค้า 

โอเคครับ ผมกลับมาตั้งโจทย์ง่ายอย่างเดิมก็ได้ครับพี่

ถ้าใครจะขอบคุณผมที่ตั้งเพจนี้เพื่อแชร์ความรู้ให้ท่านผู้อ่าน ก็ขอให้ไปขอบคุณพี่ตุ้ม คุณหนุ่มเมืองจันท์ครับ เพราะพี่ตุ้ม เป็นคนแรกในชีวิต ที่บอกให้ผมเขียน พร้อมกับเผยเคล็ดลับในการเขียนบทความสั้น ให้โดนใจคน (บ้าง ไม่โดนบ้าง) อย่างที่ทุกท่านได้อ่านกันในทุกวันนี้

ถ้าอยากรู้ว่า หนังสือดี อ่านสนุก ให้ข้อคิด จากปรมาจารย์นักเขียนคนหนึ่งของเมืองไทยนั้นเป็นอย่างไร ก็ให้เริ่มจาก 

“ชีวิตไม่ยาก ถ้าตั้งโจทย์ง่าย” เล่มนี้เลย

หลังจากนั้นก็จะเข้าใจเองครับว่า ทำไม ผมจึงประทับใจในนักเขียนท่านนี้


https://www.se-ed.com/product/ชีวิตไม่ยาก-ถ้าตั้งโจทย์ง่าย.aspx?no=9789740211020

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)