สมการความสุข



ความสุขล้วนเป็นสิ่งที่เราทุกคนปรารถนา ถ้ามีใครบังคับให้เราต้องเลือกระหว่าง “ความร่ำรวย” กับ “ความสุข” ผมเชื่อว่า ฝ่ายที่เลือกชีวิตที่มีความสุข จะมีจำนวนมากกว่าอย่างแน่นอน

ถ้าใครที่เลือกว่าขอชีวิตที่มีความสุข ต้องรู้จัก สมการความสุข

สมการ ความสุข = ความเป็นจริง - ความคาดหวัง

คนที่มีสมการความสุขเป็นบวก คือคนที่ ความเป็นจริง - ความคาดหวัง เป็นบวก

ยิ่งบวกมาก ความสุขก็ยิ่งมาก

คนที่มีสมการความสุขเป็นลบ คือคนที่ ความเป็นจริง - ความคาดหวัง เป็นลบ ยิ่งลบมาก ก็ยิ่งทุกข์มาก

ดังนั้น มันจึงเป็นศิลปะในการดำเนินชีวิตให้มีความสุข ว่าเราจะบริหารจัดการในเรื่อง ความคาดหวัง และ ความเป็นจริง กันอย่างไร

ความคาดหวัง และ ความเป็นจริง เป็นสองสิ่ง ที่ไม่เกี่ยวเนื่องกัน

ความคาดหวัง มักจะถูกสร้างจากประสบการณ์ในวัยเด็ก หรือสถานการณ์ในครอบครัว หรือฐานเดิมของแต่ละคน

ส่วนความจริง ก็ขึ้นอยู่กับ การกระทำ และ ผลของการกระทำที่สะสมมา

คนที่มาจากฐานที่ต่ำ แต่ชีวิตมีการสะสมความพยายามมาอย่างต่อเนื่อง สมการก็จะเป็นบวกได้ง่าย

ที่น่าสงสาร คือคนที่มาจากฐานชีวิตที่สูงของพ่อแม่ แต่ประสบเคราะห์กรรม ทำให้การดำเนินชีวิตต้องเปลี่ยนไป หรือไม่ว่าจะทำอย่างไร ชีวิตก็ไม่ได้ดีกว่าสิ่งที่เคยมี เคยได้ อยู่เดิมเลย

หลายคนกลับมาสู้ใหม่

แต่หลายคน ทำไม่ได้

ถ้าเรามีความคาดหวังที่ต่ำเกินไป เราก็ขาดจุดมุ่งหมาย ในการดำเนินชีวิต ความคาดหวังในทางบวก จะเป็นพลังที่ทำให้เราแต่ละคน ลุกขึ้นมาทำสิ่งต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อตัวเรา และ สังคมของเรา

แต่ถ้าความในเป็นจริง ชีวิตยังไม่ได้ตามนั้น ผมคิดว่า เราไม่ควรมองมันว่าเป็นความทุกข์ แต่เราควรมองมันว่า “ยังเป็นโอกาส” ยังมีโอกาสที่จะเขยิบเข้าไปหาสิ่งที่เป็นความคาดหวังนั้น ได้อีกมาก มันขึ้นอยู่กับความพยายามของเราแล้วล่ะ

ความสุข ถ้าเรามองในแง่ลบ มันคือยากล่อมประสาท ที่ทำให้เรารู้สึก เคลิบเคลิ้ม สบาย และ ประมาท

ความสุขถ้ามีไปนานๆ ก็ชิน เบื่อ กลายเป็นความทุกข์ที่ซ่อนเร้นอยู่ในความเพียบพร้อมได้

ความทุกข์ หากมองในแง่บวก มันคือแรงขับดัน ตัวกระตุ้น ที่ทำให้เราอย่างจะเปลี่ยนแปลง อยากจะไปให้พ้น

ถึงแม้ความทุกข์จะมีข้อดีอยู่บ้าง แต่ความทุกข์ก็ไม่ควรจะดำรงอยู่กับเรานานเกินไป มันอาจจะทำให้เรา “ท้อแท้”

ดังนั้น สุดท้ายก็คงหนีไม่พ้นว่า เราจะจัดการกับความคาดหวัง และ ความจริงอย่างไร ให้พอเหมาะพอดี ไม่ให้น้อยจนขาดแรงกระตุ้น และไม่ให้มากไป จนท้อแท้

สมการความสุข “เราสามารถบริหารจัดการได้” เสมอ

ทราบเพียงแค่นี้ผมคิดว่า ชีวิตที่มีแต่ความสุข

ก็อยู่ใกล้ เพียงแค่เอี้อม แล้วครับ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)