ลงทุนอย่างไรให้ไม่เสี่ยง

ลงทุนอย่างไรให้ไม่เสี่ยง

การลงทุนมีความเสี่ยง

ความเสี่ยงจากการลงทุน คือ โอกาส (probability) ที่ผลตอบแทนจากการลงทุน (Return) จะไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง

ผลการลงทุนที่ผิดไปจากที่คาดหวัง สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งสองทาง คือ ทั้งมากกว่าที่คาดหวัง และน้อยกว่าที่คาดหวัง

การลงทุนนั้นมีความเสี่ยง สามระดับใหญ่ๆด้วยกัน คือในระดับเศรษฐกิจมหภาค ระดับกลุ่มอุตสาหกรรม และในระดับจุลภาคหรือตัวบริษัทเอง

ถ้าตัวแปรทั้งสามตัวสอดคล้องกันไปในทางบวก การลงทุนนั้นก็มีแนวโน้มที่จะให้ผลตอบแทนในทางบวกกว่าที่คาด 

ในทางตรงข้าม ถ้าตัวแปรทั้งสามตัวแปรไปในทางลบ การลงทุนนั้นก็จะกลายไปในทางลบกว่าที่คาด ดังนั้น การลงทุนที่มีความเสี่ยงที่สูงขึ้น จึงควรกระทำก็ต่อเมื่อ ปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาคดี กลุ่มอุตสาหกรรมนั้นอยู่ในช่วงของการเจริญเติบโต และตัวบริษัทนั้นเองสามารถทำได้ดีกว่าค่าเฉลี่ย

ความเสี่ยงในการลงทุนเราสามารถบริหารได้ผ่านการจัดการสามระดับ

ระดับแรก คือการเลือก "ผลิตภัณฑ์" ในการลงทุนที่เหมาะสมกับสภาวะการนั้นๆ ผลิตภัณฑ์ในการลงทุนแต่ละแบบนั้นมีระดับผลตอบแทนและความเสี่ยงที่ไม่เท่ากัน ในสภาวะที่เศรษฐกิจไม่ดี เราควรเลือกผลิตภัณฑ์การลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ ในทางตรงกันข้าม เราควรเลือกการลงทุนที่มีความเสี่ยงที่สูงขึ้น เมื่อสภาวะทางเศรษฐกิจดีขึ้น

ระดับที่สอง "ระดับการใช้หนี้และอนุพันธ์ทางการเงินในการลงทุน" (Leverage and derivatives) เราควรหลีกเลี่ยงการกู้เงินมาลงทุน (Margin loan) และการลงทุนในตราสารอนุพันธ์ ถ้าเรายังไม่มีผลิตภัณฑ์ในการลงทุนที่นำมาอ้างอิงหรือเศรษฐกิจมหภาคที่ปลอดภัยเพียงพอ เพิ่มการถือครองเงินสดหากสถานะการยังไม่น่าไว้ใจ 

ระดับที่สาม "การเปลี่ยนช่วงระยะเวลาในการถือครองการลงทุนนั้นๆลง" ความเสี่ยงในการลงทุนสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งโดยการลดเวลาถือครองหรือเลือกผลิตภัณฑ์ที่มี maturity สั้น หรือการเพิ่มเวลาการถือครองหรือการถือลงทุนให้ยาวไปตามระยะ maturation เดิมของผลิตภัณฑ์นั้น

คนส่วนใหญ่มักจะมุ่งเน้นไปเฉพาะในส่วนของการเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงน้อย คำแนะนำคือการริเริ่มการลงทุนแบบ product mixed 

การควบคุมระดับความเสี่ยงผ่านการบริหารเงินสด ก็เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยมีใครวางแผนล่วงหน้ากันอย่างจริงจัง

สำหรับการรู้ระยะเวลาครบกำหนดของการลงทุนชนิดต่างๆที่เลือกมานั้น แทบไม่มีใครทราบ โดยเฉพาะตราสารทุน แทบจะไม่มีใครพูดถึงเลยว่าบริษัทที่เราได้เลือกมานั้น มี maturation time อยู่ที่ระยะเวลาเท่าใด

ความเสี่ยงนั้นไม่น่ากลัว เพราะมันบริหารจัดการได้


อย่าลืมบริหารความเสี่ยงในทุกๆวันแล้วกันนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)