ยิ่งสูงยิ่งหนาว ยิ่งสูงยิ่งต้องมองได้ไกล

ยิ่งสูงยิ่งหนาว ยิ่งสูงยิ่งต้องมองได้ไกล

มีคำเปรียบเทียบการประสบความสำเร็จเหมือนการขึ้นไปอยู่บนที่สูง

"ยิ่งสูง ก็ยิ่งหนาว" นั้นเป็นความจริงแท้ที่แน่นอน

ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จ ต้องไม่กลัวที่สูง

แต่ยิ่งสูงก็ยิ่งหนาว แล้วเราจะจัดการกับความกลัวที่สูงนี้อย่างไรดี

มีผลการวิจัยพบว่า คนเราจะตัดสินใจรอบคอบน้อยลง เมื่อประสบความสำเร็จอย่างสูงแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อความสำเร็จนั้น มาในเวลาที่รวดเร็วหรือไม่คาดคิด

ทั้งนี้อาจเพราะมันกระตุ้นอารมณ์มากเกินไป หรือ มันอาจทำให้เกิดความมั่นใจที่มากเกินไป

เทรดเดอร์หรือนักลงทุนหลายท่านที่มีขนาดพอร์ทใหญ่ขึ้น อาจประสบปัญหาเช่นนี้ ไม่ว่าตอนที่ขึ้นสูง หรือลงต่ำ ด้วยขนาดการลงทุนที่มาก ใจเราก็มักจะแกว่งตาม ยิ่งเดิมพันเยอะก็ยิ่งตื่นเต้น จนสิ่งที่เคยทำได้ดีเมื่อตอนมีเงินน้อยหายไปหมด เมื่อมีเงินมาก

เพื่อลดผลกระทบด้านความสูงที่อาจจะเกิดขึ้น ระบบในการลงทุน (หรือเทรด) ของเรา ควรออกแบบเพื่อให้สามารถลดผลกระทบได้ดังต่อไปนี้

1.เพิ่มน้อยๆ แต่สม่ำเสมอ เลือกเป้าหมายของผลตอบแทนต่อปีที่ที่ไม่กดดันเรามากจนเกินไป การเพิ่มเพดานบินอย่างช้าๆ ปลอดภัยต่อกับทุกชีวิตบนเครื่อง อย่าแข่งกับใคร แข่งกับตัวเราเอง

2.หลีกเลี่ยงการใช้เงินกู้ เงินร้อน เงินคนอื่น ตราสารอนุพันธ์ ที่จะทำให้มีแรงเหวี่ยงสูงๆ ลงทุนด้วยเงินออมของตนเอง และเงินเย็น ออมเยอะใช้น้อยจะยั่งยืน ใจไม่เหวี่ยงมากเพราะยังรู้สึกปลอดภัยอยู่ตลอดเวลา แม้จะสูญเงินบางส่วนนี้ไป

3.เลือกถูกแล้ว ให้รักษาไว้ ไม่ต้องกลัวหล่น หุ้นที่ขึ้นแล้วติดลมบนมีเยอะแยะไป ถ้าเลือกผิด พยายามให้เสมอตัวให้มากที่สุด อย่าเล่นได้เสีย การลงทุนเป็นเรื่องของการงอกงาม ไม่ใช่การแพ้ชนะ ได้หรือเสีย เสียหรือแพ้ก็จะคิดเอาคืน ยิ่งจะเอาคืนก็ยิ่งไม่รอบคอบยิ่งแพ้ คนที่เป็นนักลงทุนกับบริษัทที่มั่นคง ย่อมสบายใจกว่า เพราะไม่ต้องเปิดพอร์ทมาเครียดทุกเช้า

4.หุ้นเติบโตในระยะยาว จะตื่นเต้นน้อยกว่าหุ้น turn around หรือวัฏจักร เมื่อขึ้นสูงแล้วก็ไม่เครียดว่าเมื่อไหร่จะดิ่ง เลือกอุตสาหกรรมที่ลงทุนให้ถูกต้อง บริษัทที่ดีจะอยู่ในนั้นอีกที

5.การบริจาคจะช่วยให้เราลดความเครียดเรื่องความสูงลงได้ บริจาคเงินให้วัด โรงเรียน มูลนิธิต่างๆ จะช่วยให้ใจเราสงบลง แม้เราจะมีเงินมากขึ้น

6.ถ่ายทอดเรื่องราวการลงทุนที่ผ่านมาของคุณให้ผู้อื่นฟัง อย่างน้อย ทำให้เราสามารถเรียบเรียงได้ว่า เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร และจะทำอะไรต่อไป

สุดท้ายที่อยากฝากไว้คือ ระบบการลงทุนบางแบบ ใช้ได้ดีเมื่อมีพอร์ทขนาดเล็ก แต่ใช้ไม่ได้ดีกับพอร์ทขนาดใหญ่ ดังนั้นเมื่อขึ้นสู่ที่สูงได้แล้ว ให้มองดูว่าผลตอบแทนเริ่มตกลงหรือไม่

ยิ่งสูงยิ่งหนาว ยิ่งสูงก็ต้องยิ่งมองได้ไกล

คำนี้ เตือนสติ คนรวยแล้วทุกท่าน ไม่ให้ความรวยแล้วของท่านนั้นกลายเป็นเหตุของความเสื่อมถอย ทำให้ตรงข้าม ให้ความร่ำรวยที่มากขึ้น เป็นความท้าทายใหม่ที่เราสามารถบริหารจัดการ

อย่าลืมการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


สิ่งเดียวที่ต้องมี.... หากจะขึ้นไปที่สูงครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)