Siam Paragon Index

Siam Paragon Index

หากจะกล่าวถึงดัชนีตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่นักเศรษฐศาสตร์ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินนโยบายต่างๆ คงจะหนีไม่พ้นตัวเลขทางเศรษฐกิจที่เราคุ้นเคยอย่างเช่น GDP, อัตราการว่างงาน, ดัชนีผู้ผลิต, ดัชนีราคาผู้บริโภค, อัตราเงินเฟ้อ ฯลฯ 

จากการที่ผมได้ยินได้ฟังและติดตามข้อมูลเหล่านี้มานานนับสิบปี ทำให้ผมต้องตั้งคำถามกับข้อมูลที่ได้ยินมาเหล่านี้ว่า มีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ ของการเก็บรวบรวม วิธีการ กลุ่มประชากรที่ทำการสำรวจ การตีความ และรวมไปถึง การสามารถที่จะนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้เพื่อการตัดสินใจในการลงทุน ว่าเราสามารถนำมันไปใช้ได้มากน้อยเพียงใด

ปัญหาที่ผมพบอยู่บ่อยๆก็คือว่า ตัวเลขทางเศรษฐกิจเหล่านี้ ไม่สามารถใช้เป็นตัวแปรเพื่อใช้ทำนายอนาคตที่แม่นยำได้เลย หากแต่เป็นตัวยืนยันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปแล้วในอดีตได้ดีมากกว่า มันเหมาะกับการนำค่าตัวเลขเหล่านี้มาอ้างอิงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปแล้ว มากกว่าที่จะเป็นตัวชี้วัดถึงเหตุการณ์ในอนาคต

ตัวอย่างเช่น ตัวเลข GDP ของไทยที่ออกมาต่ำในปีนี้ คือคำอธิบายหรือผลที่เกิดขึ้นจากภาวะชะงักงันทางการเมืองและเศรษฐกิจของเมื่อ 6 เดือนก่อน มากกว่าที่จะเป็นตัวทำนายถึงเหตุการณ์ในอนาคตเช่น ตัวเลขการจ้างงานหรือ GDP ของไทยในปีหน้า ที่เป็นเช่นนี้ผมคิดว่า ส่วนหนึ่ง น่าจะเป็นเพราะระยะเวลาตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูลเหล่านี้จนสิ้นสุด การนำไปวิเคราะห์ ประชุม และประกาศนั้น ทิ้งระยะเวลาห่างไปมาก จนข้อมูลเหล่านี้ ทันทีที่ประกาศ ก็กลายเป็นของที่ล้าสมัยไปแล้ว ดังนั้นจึงอย่าแปลกใจที่ว่า เมื่อมีการประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจออกมาไม่ดี แต่ทำไมหุ้นจึงขึ้น มันไม่ควรจะไปด้วยกันหรอกหรือ? คำตอบของผมคือ "มันไปด้วยกัน” แต่ไปกันกับราคาหลักทรัพย์ในอดีต “เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว”

หากเราต้องการเป็นนักลงทุนที่สามารถลงทุนเพื่อชนะผลตอบแทนของตลาด เป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะลงทุนแบบใช้แต่กระจกมองหลังอยู่แบบนี้ พอมีอะไรที่เราสามารถจะใช้เป็นตัวชี้วัดดัชนีทางเศรษฐกิจที่ “ง่าย” “สะดวก" “รวดเร็ว” “ถูกต้อง” และ “น่าเชื่อถือ”

วันนี้ ผมมีดัชนีทางเศรษฐกิจที่ผมใช้แล้วได้ผลมาฝากท่าน หนึ่งตัว ดัชนีนี้มีชื่อว่า “Siam Paragon Index” 

“Siam Paragon Index” คืออะไร ต้องทำอย่างไร และเราสามารถนำไปใช้ได้อย่างไร ต้องติดตามในตอนต่อไปครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)