Siam Paragon Index (2)

Siam Paragon Index (2)

มาต่อกันเลยครับ สำหรับดัชนีตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจตัวใหม่

Siam Paragon Index คือดัชนีชี้วัดกำลังซื้อของผู้บริโภคโดยรวม ที่อยู่ในเขตเมือง ในระดับกลางถึงบน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมวด consumer product, retailing, ภัตตาคาร, ร้านอาหาร, ยังรวมไปถึงหมวดสินค้าฟุ่มเฟือย, การท่องเที่ยว, อสังหา, สินค้าทางการเงิน, ประกันชีวิต และ การลงทุน ที่แม่นยำและปราศจากการบิดเบือนมากที่สุดตัวหนึ่ง สำหรับหุ้นในภาคการผลิต และสินค้าโภคภัณฑ์ ไม่สามารถใช้ตัวชี้วัดอันนี้ได้ดี

วิธีการ

ไปสยามพารากอน กิน เที่ยว ชม ช้อป อย่างที่คุณเคยทำ แล้วทำการสังเกตสิ่งต่างๆต่อไปนี้

1.จำนวนคนที่ BTS Siam, บริเวณโดยรอบ, และในบริเวณห้าง, สภาพการจราจร ยิ่งมาก ยิ่งดี

2.จำนวนคนในร้านต่างๆ ร้านใดครองใจคนได้มาก คิวจะยาว ให้มองหาว่าเป็นของกิจการในตลาดหลักทรัพย์หรือไม่ อย่างไร เดินให้ครบทุกชั้น ทั้งซุปเปอร์ ร้านอาหาร แบงค์ ช้อป โรงหนัง ฟิตเนส ร้านหนังสือ กาแฟ ว่ามีพลวัตรการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร อะไรดีขึ้น อะไรแย่ลง (พลวัตรสำคัญกว่าข้อมูลรายครั้ง)

3.ซื้อหุ้นที่คิวยาวแม้ในยามที่เศรษฐกิจรวมไม่ดี ราคาหุ้นเหล่านี้จะฟื้นตัวได้มากที่สุดในยามเศรษฐกิจดี ดังนั้นท่านต้องมีความรู้พื้นฐานว่าอะไร คือหุ้นตัวไหน จึงสามารถใช้ข้อมูลภาคสนามนี้ได้

4.หมั่นไปบ่อยๆอย่างน้อยสามเดือนครั้ง การเดินครั้งนี้ จะบอกอนาคตในงบการเงินไตรมาสหน้า แต่จะไม่ยาวถึงไตรมาสถัดไป ในการเดินเที่ยวล่าสุดของผม บอกได้เลยว่า ไตรมาส 4 SET น่าจะทำ New high กว่า q3/57

5.สิ่งที่นักการตลาดเรียกว่า Microtrend จะเริ่มต้นขึ้นที่นี่ คุณต้องหมั่นอัพเดท ก่อนจะช้าเกินไป

เนื่องจากกำลังการจับจ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยและการจับจ่ายของประชาชนนั้น แปรผันตามสภาวะเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับ SET INDEX ไม่มากก็น้อย ดัชนีนี้ยังสามารถเก็บข้อมูลได้โดยง่าย สนุก และปลอดภัย

ลองทำดูบ่อยๆ ในระยะยาว ท่านก็จะสามารถเป็นเทพพยากรณ์ "อนาคต" โดยไม่จำเป็นต้องเดานั่งเทียนคิดเอาจากกราฟหรือต้องคอยไปตามฟังนักวิเคราะห์กันแต่อย่างใด


ขอให้โชคดีครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)