สามีอยากลาออกมาเล่นหุ้น ภรรยาควรทำอย่างไรดี

สามีอยากลาออกมาเล่นหุ้น ภรรยาควรทำอย่างไรดี

ผมเชื่อว่าภรรยาไม่น้อยที่มีสามีเล่นหุ้น

ตามธรรมชาติแล้ว ผู้หญิงมักจะอนุรักษ์นิยมกว่าผู้ชายในเรื่องทางการเงิน ดังนั้นการที่สามีจะลาออกจากงานประจำมาเล่นหุ้น ในความรู้สึกของผู้หญิงหลายคน อาจกำลังรู้สึกคล้ายๆว่า สามีฉันกำลังกลายเป็นคนไม่มีงานประจำทำ รายได้ที่เคยมีจะกลับไม่แน่นอน แถมแต่ละวันยังจะไปบ่อนเล่นการพนันออนไลน์อีก ความมั่นคงในชีวิตคงจะป่นปี้แน่ๆ แล้วอนาคตของลูกกับฉันจะเป็นอย่างไร 

ในสภาวะตลาดขาขึ้น คนส่วนใหญ่ได้กำไร ผมว่าความคิดนี้ อาจจะอยู่ในใจของสามีหลายๆท่าน งานประจำก็แสนจะน่าเบื่อ เทรดดิ้งซีสเต็มก็มีแล้ว สามสี่ปีที่ผ่านมาก็พิสูจน์แล้วหนิว่าระบบเราทำเงินได้ แล้วจะรอช้าอยู่ใย ลาออกมาให้เวลากับครอบครัวและตัวเองไม่ดีกว่าเหรอ

ช้าก่อนครับ ก่อนที่จะพิมพ์จดหมายลาเจ้านายสุดโหดออกมาเป็นไทแก่ตัว ผมมี check list ทางการเงินที่จะมาช่วยให้คุณสามีทราบว่า ท่านมี Free Cash Flow พอแล้วหรือไม่ ท่านสามารถลาออกจากงานประจำได้จริงๆแล้วโดยที่ครอบครัวไม่เดือดร้อนหรือยัง

1.ท่านมีหนี้สินอยู่หรือไม่ ถ้าท่านเสียชีวิตลงกระทันหัน วงเงินคุ้มครองในการประกันชีวิตจะต้องครอบคลุมหนี้สินทั้งหมดที่เหลือหลังจากการขายหุ้นทั้งหมด และบ้านจะต้องยังอยู่ ท่านควรจะมีขนาดทรัพย์สินสุทธิมากกว่าหนี้สินสุทธิ 2 เท่าเป็นอย่างน้อย อย่างไรก็ตาม การไม่มีรายได้ประจำในขณะที่ต้องผ่อนค่างวดเป็นประจำนั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุทางการเงินได้มาก ดังนั้น ควรจะปลอดหนี้ให้ได้ก่อนจึงค่อยลาออกจะดีกว่าครับ

2.กำไรจากส่วนต่าง (Capital gain) หรือกำไรที่ยังไม่รับรู้ (Unrealized gain) นั้น ไม่ถือเป็นรายได้หรือ income เพราะไม่แน่นอนพอที่จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายประจำได้ ทางที่ดีท่านควรจะมีเงินปันผลมาครอบคลุมรายจ่ายประจำของครอบครัวท่านก่อน ปัจจุบันบริษัทในตลาดหลักทรัพย์จะจ่ายปันผลเฉลี่ยประมาณ 2.5% ต่อปี ถ้าท่านมีรายจ่ายในครอบครัวเดือนละ 40,000 บาท ขนาดพอร์ทโฟลิโอของท่านก่อนลาออกควรจะอยู่ที่ 19ล้าน2แสนบาท

3.ท่านมีประกันครอบคลุมรายจ่ายที่ไม่คาดฝันสำหรับทุกคนในครอบครัวแล้วหรือไม่ ไหนจะค่าเทอมลูกในอนาคต ถ้าเดิมท่านสามารถเบิกรายจ่ายส่วนนี้กับทางบริษัทได้บ้าง เมื่อลาออกแล้ว ท่านจะต้องรับมันไปเต็มๆแล้วนะครับ

4.แทนที่จะลาออก ลองวิธีอื่นๆก่อนดูมั้ย เช่นการเปลี่ยนงาน เปลี่ยนแผนก เปลี่ยนที่ทำงาน การเปลี่ยนมาเป็น self employed การทำงานแค่ part time การมีเงินปันผลหรือกำไรจากการขายหุ้นบ้าง ก็สามารถช่วยให้ท่านมีทางเลือกได้มากขึ้นแล้ว

5.ต้องแน่ใจว่าท่านมีสิ่งที่ท่านรักให้ทำหลังการลาออกจากงานเดิม การลาออกเพื่อหนีจากปัญหาเดิม จะทำให้ท่านมาพบกับปัญหาใหม่แทน การลองทำงานที่ชอบคู่กับงานเดิมไปก่อนลาออกจริงๆ จะมีความเสี่ยงน้อยกว่ากันมาก

6.สำหรับ Trader หรือ Investor ระบบการซื้อขายหรือบริษัทที่ได้กำไรของท่าน อาจจะยังไม่ได้ถูกทดสอบในสภาวะวิกฤต ดังนั้นก่อนจะลาออกจากงาน ท่านควรจะผ่านวิกฤตทางการเงินมาได้ก่อน อย่างน้อยหนึ่งครั้ง

เช็คลิสทั้ง 6 ข้อนี้โหดหินมาก ท่านภรรยาสามารถใช้เช็คลิสทั้ง 6 ข้อนี้ เพื่อให้สามีอดทนไถนาปลูกข้าวให้ท่านและบริษัทต่อไปได้ แต่ถ้าหากท่านสามีคนใดที่สามารถฝ่าด่าอรหันต์ทั้ง 6 นี้ได้แล้ว

จะรอช้าอยู่ใย 

ออกมาใช้เวลากับครอบครัวและสิ่งที่ตัวเองรักไม่ดีกว่าเหรอ...อิอิ






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)