การไม่ตัดสินใจ คือการตัดสินใจอย่างหนึ่ง


โลกในยุคที่เรามีทางเลือกมากมายเช่นในปัจจุบัน การตัดสินใจเลือกในทางหนึ่งทางใดก็ยิ่งลำบากใจต่อเรามากขึ้น

อย่างที่เขาว่า มีให้เลือกน้อยไปก็ลำบาก มีให้เลือกมากไปก็ลำบาก

มนุษย์เราปัจจุบันมีเรื่องให้ต้องตัดสินใจมากมายในแต่ละวัน ดังนั้นการตัดสินใจในเรื่องยากๆ ซับซ้อน ให้ได้ทันการณ์นั้น ยิ่งจะอยู่ห่างไกลใครบางคนออกไปทุกที

"คุณค่า" ของการได้ตัดสินใจเลือกลงไปแล้ว ไม่ว่าเราจะเลือกในทางเลือกใดนั้นมีอยู่หลายประการ วันนี้เรามาดูกันว่า การตัดสินใจเลือกอะไรไปอย่างนึงเลย อย่างสุดความสามารถในขณะนั้นแล้ว จะให้ผลดีกับเราเมื่อเทียบกับการที่เรายังรีๆรอๆไม่เลือกอะไรลงไปอย่างไรบ้าง

1.การเลือกแล้ว ทำให้เราสามารถตัดทรัพยากรที่ต้องกระจายออกไปในเรื่องอื่นๆ มารวมอยู่เฉพาะให้กับทางที่เราเลือก 

ทรัพยากรบางอย่างเช่น เวลา เงินทุน ความสัมพันธ์ ความคิด จะได้ถูกนำมาโฟกัสให้กับทางที่เราเลือกแล้ว ซึ่งจะช่วยให้เรามีพลังงานที่มากพอกับการผลักดันทางเลือกนั้นให้ประสบความสำเร็จ

2.การเลือกแล้ว ช่วยลดงานและภาระของจิตใจ 

การที่เรายังไม่เลือกลงไป จะทำให้เราเอาใจเราไปทำงานอย่างอื่นไม่ได้ ทั้งงานที่อาจจะสำคัญกว่า ยากกว่า สนุกกว่า... คนที่ไม่ยอมเลือก ใจของเขาก็ยังคงต้องวนเวียนและ "จม" อยู่กับเรื่องที่ใจยังไม่ได้เลือกนั้น

3.การเลือกแล้ว ช่วยให้เรามีอะไรให้ลงมือทำในทันที 

การเลือก เมื่อใจมันเลือกอย่างแน่วแน่แล้ว การกระทำในขั้นถัดๆไปก็จะตามมาเอง

4.การเลือกแล้ว แม้ภายหลังเราไม่ได้สิ่งที่ดีที่สุด หรือได้มาทุกสิ่ง แต่เราก็จะได้มา "บางสิ่ง" เสมอ และบางสิ่งอันนั้น เราก็นำมาต่อยอดพัฒนาอีกได้  

การเลือก "เป็นแค่จุดเริ่มต้น" ไม่ใช่จุดสิ้นสุด

5.การเลือกแล้ว จะช่วยให้เราเพิ่มความสามารถและประสบการณ์ในการเลือกในครั้งต่อไปให้มากขึ้นอีก


                   "เราจะมีชีวิตบนความลังเลไปได้อีกกี่ปี"


การไม่เลือกนั้น คือการเลือกว่าเราจะเป็นอยู่อย่างเดิม....

การไม่เลือกแนวทางรักษาใดๆเลยสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง หมายถึงเลือกที่จะการปล่อยให้ก้อนมะเร็งเติบโตลุกลามต่อไป

การไม่เลือกใครคนใดเลยสำหรับคนโสด แปลว่าคุณได้เลือกแล้วว่าจะขอเป็นโสดต่อไป

การไม่เลือกงานในที่ใหม่ๆ เท่ากับการเลือกแล้วว่าจะอยู่ไปในที่เดิม

การไม่เลือกหุ้นตัวใดตัวหนึ่งเลย ก็เท่ากับการเลือกที่จะไม่ลงทุนใดๆ

"การตัดสินใจเลือก" มีคุณค่าของมันเสมอ" 

เราต้องภูมิใจที่เรามีทางเลือก และเราเลือกได้

อย่าเกิดมาเป็นคนที่ไม่เลือก ในยุคที่เรามีทางและมีสิทธิเลือก

มันน่าเสียดายจริงๆครับ





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)