คุณเคยตายมาแล้วกี่ครั้ง

Live Die Repeat

คุณเคยผ่านวิกฤตมาแล้วกี่ครั้ง?

คำนี้เป็นคำถามที่ผมมักถามคนที่มาถามคำถามเกี่ยวกับการลงทุน ก่อนที่จะตอบ ไม่ใช่เพราะผมจะดูแคลนว่าเขามีความรู้น้อยหรือมีประสบการณ์น้อย แต่เป็นเพราะผมอยากทราบสภาวะจิตใจของเขาในตอนนั้น ว่าสามารถรับมือกับความกดดันในภาวะวิกฤตได้ดีเพียงใด ก่อนที่จะให้คำแนะนำการลงทุนที่ดี ที่จะสอดคล้องกับสภาวะจิตใจของเขา เพื่อผมจะได้เข้าใจประสบการณ์ในสมองของผู้ฟัง ซึ่งจะช่วยให้ผมสามารถเลือกคำตอบที่เหมาะสมได้ดีขึ้น แต่คนถูกถามมักจะไม่ชอบเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผมถามคนที่ได้กำไรหุ้นที่เริ่มลงทุนตั้งแต่หลังปี 2008 เป็นต้นมา

การลงทุนนั้นเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการประสบกับภาวะวิกฤตได้ ถ้าเราพยายามหลีกเลี่ยงมันมากเกินไป เราจะพบกับต้นทุนแฝงที่เพิ่มขึ้นมากมาย เช่น ค่าเสียโอกาสจากการไม่ลงทุน ค่าธรรมเนียมการซื้อๆขายๆ ค่าการป้องกันความเสี่ยง เป็นต้น ดังนั้น วอร์แรน บัฟเฟต จึงกล่าวไว้ว่า เขาจะไม่เลือกเดินเรือเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะวิกฤต แต่จะเลือกเรือที่มีความแข็งแกร่งพอ ที่จะสามารถฝ่าวิกฤตไปได้แทน

การหลีกเลี่ยงวิกฤตเศรษฐกิจนั้น ถ้าเรามองจากบุคคลภายนอกนั้น ดูเหมือนว่าจะง่าย ทำไมผู้คนถึงได้บ้าคลั่งกันไปขนาดนั้น แต่ในความเป็นจริง คนที่อยู่วงในแล้วเท่านั้นที่จะสามารถเข้าใจได้ ว่าทำไมในช่วงนั้น กฏการลงทุนทั้งหลายที่ได้เล่าเรียนมา เราทำได้จริงหรือไม่ ถ้าผ่านวิกฤตไปได้แล้วหนึ่งครั้ง เราจะสามารถเข้าใจถึงอิทธพลของความโลภ ความกลัว ที่มากระทบใจเราในระหว่างนั้นได้ เราจะเข้าใจตัวเองได้มากขึ้น และมีวุฒิภาวะทางอารมณ์มากขึ้น หากจะต้องเจอวิกฤตในครั้งถัดไป

ซึ่งสิ่งเหล่านี้  ไม่สามารถสอนกันได้จะต้องเผชิญเหตุการณ์นั้นๆ มาด้วยตนเอง จึงจะเข้าใจ

หากเราเป็นคนที่ อายุน้อย และมี 100 ล้านเราจะต้องระวังไม่ให้ตัวเอง อายุมาก แต่มี 10 ล้าน ทั้งนี้เพราะเมื่อเราประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อยแล้ว จะมีคนที่ใจเรายอมรับและสามารถสอนเราได้น้อยลงเรื่อยๆ และโอกาสที่ใจเราจะเปิดรับอะไรๆก็จะมีน้อยลงด้วย ดังนั้น เมื่อคนที่สามารถจะสอนเราได้ เริ่มจะมีแต่ตัวเราเองได้เท่านั้น การที่เราสามารถที่จะนำประสบการณ์ในอดีต มาปรับปรุงแก้ไข เพื่อทำให้อนาคตของเราดีขึ้นไปเรื่อยๆ จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ถ้าเราไม่สามารถบรรลุจุดมุ่งหมายด้วยวิธีการเดิมได้ เราก็ควรจะเลิกยึดมั่นในสิ่งนั้น เปิดใจรับฟัง และลองวิธีการใหม่ๆดู การพยายามทำซ้ำ ในวิธีการที่เคยล้มเหลวมาแล้ว ทั้งชีวิต เราจะเดินไปได้ไม่ไกล

ผมบังเอิญได้ไปดูหนังมาเรื่องหนึ่ง ซึ่งพระเอก ตายมาแล้วหลายครั้ง ผมจึงอยากให้ทุกท่านไปลองดูซิว่า คนที่ตายมาแล้วหลายครั้ง ผิดกับคนที่ยังไม่เคยตายอย่างไรบ้าง แล้วถ้าเราเคยตายมาแล้วหลายครั้ง อะไรจะเกิดขึ้นกับเรา

ซึ่งคำตอบเหล่านี้  ผมไม่สามารถตอบแทนท่านได้ต้องไปดูมาด้วยตนเอง จึงจะเข้าใจครับ...อิอิ

http://www.youtube.com/watch?v=yUmSVcttXnI

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)