รวย รวย รวย

รวย รวย รวย

วันหยุดเสาร์อาทิตย์หรือเวลาที่ว่าง ผมมักจะเข้าไปเดินเล่นในร้านหนังสือ หนังสือที่ขายดีติดอันดับในช่วงนี้มักจะต้องมีคำว่า หุ้น อสังหา ง่าย รวย ประสบความสำเร็จ ความรัก หรือไม่ก็ ความสุข อยู่บนปก คงเดากันออกว่า คนในปัจจุบันนี้ต้องการอะไรกันมากเป็นพิเศษ มากจนทำให้หนังสือเหล่านี้กลายเป็นหนังสือที่ติดอันดับหนังสือขายดี

ความรวยเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ห้าของคนยุคนี้ไปแล้ว การไม่รวยนั้นเดี๋ยวนี้มีความผิด เขาหาว่าเป็นพวกไม่ดิ้นรน ดังนั้นหลายคนก็พยายามอย่างมากและง่วนอยู่กับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความรวย ซึ่งผมจะขอแบ่งกิจกรรมความรวยเหล่านี้ออกเป็นสองกลุ่มคือ 1.กิจกรรมที่ทำให้ตัวเองรวยขึ้น และ 2.กิจกรรมการแสดงออกว่ารวย

ในเมื่อสังคมเปลี่ยนไปยกย่องนับถือบุคคลผู้ที่มีความร่ำรวย คนในสังคมก็เลยต้องปรับตัวเพื่อทำให้ตัวเองได้รับการยอมรับนับถือทั้งจากตนเองและคนในสังคมโดยการทำให้ตัวเองรวยขึ้น การมีตำแหน่งใหญ่โตไม่ได้เป็นการประกันว่าจะมีใครมาเคารพนับถือเท่ากับการมีเงิน ดังนั้น เราจึงพบว่า คนที่มีตำแหน่งใหญ่โตทั้งหลาย พยายามใช้ตำแหน่งและความรับผิดชอบเหล่านั้น มาหาเงิน เพราะเงินคือสิ่งที่คนยุคนี้ใช้ในการจัดอันดับคนด้วยกัน

การทำให้ตัวเองรวย และ การแสดงออกซึ่งความร่ำรวย เป็นกิจกรรมในระดับชาติและระดับโลกไปแล้ว การทำให้ตัวเองรวยนั้น เป็นสิทธิที่เราทุกคนสามารถจะทำได้ แต่ก็ไม่ควรเป็นการเบียดเบียนตัวเอง ทำงานหามรุ่งหามค่ำ ทำสิ่งที่ผิดศีลธรรม ผิดกฏหมาย เบียดเบียนผู้อื่น ให้คนที่อยู่ร่วมโลกใบเดียวกับเรา ได้รับผลกระทบ และเบียดเบียนทรัพยากรธรรมชาติ ที่ควรเป็นของคนรุ่นต่อๆไปด้วย การรวยขึ้นโดยการไปทำให้คนอื่นจนลง ผมมองว่า ใครๆก็ทำได้

การแสดงออกซึ่งความร่ำรวย ก็เป็นสิทธิที่เราทุกคนสามารถจะทำได้เหมือนๆกัน การที่เราแสดงความมั่งมีโดยการซื้อสินค้าแบรนด์เนม ใช้รถหรู หรือมีบ้านหลังใหญ่ ผมคิดว่า ใครๆก็ทำได้ ดังนั้น  การแสดงความร่ำรวยแบบนี้ เราไม่ควรให้คะแนนกับมันมากครับ

แล้วการแสดงความร่ำรวยแบบไหนที่เราควรยกย่องดี

อย่างแรก ผมคิดว่า คือการบริจาค ให้กับผู้ที่ต้องการ ในยามที่เขาต้องการ

การบริจาคนั้นอาจจะเป็นอะไรก็ได้ที่เรามีพอแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเงิน เวลา แรงกาย แรงสติปัญญา ให้กับคนที่กำลังต้องการ ในตอนที่เขากำลังต้องการ ไม่ต้องทำดีแบบหลบๆซ่อนๆหรอกครับ โพสกันให้เห็นจะๆไปเลยว่าคุณรวยด้วยวิธีนี้

อย่างที่สอง แสดงออกว่า ว่าง

คนรวยจริงจะต้องมีเวลาด้วยครับ ถ้ายังง่วนทำงานไม่หยุดไม่หย่อนแปลว่ายังไม่รวยจริง ถ้าเรารวยแต่ไม่มีเวลากินแบบสบายๆ นอนหลับเต็มที่ อ่านหนังสือเพิ่มพูนความรู้ มีเวลาพูดคุยและรับฟังคนในครอบครัว ไปปั่นจักรยานรับแดดรับลมอย่างนี้ไม่เรียกว่ารวยนะครับ เรียกว่าเป็นคนจนที่มีเงินมากกว่า ดังนั้นโพสกันให้เห็นจะจะกันไปเลยว่า ว่าง ใครว่างมาก ก็อ้อมๆเลยนะครับว่ารวยมาก

อย่างที่สาม แสดงออกว่า พอ

มีคนเคยถามผมว่าพอร์ทการลงทุน เราควรมีขนาดเท่าไหร่ดี ผมก็บอกว่า ถ้าจะทำให้ชีวิตมันยาก ก็ให้ตั้งสูงๆเข้าไว้ จริงๆพอร์ทการลงทุนที่ทำให้ชีวิตมีอิสระทางการเงินนั้นไม่ได้ใหญ่มาก ดังนั้น ถ้าเรามีชีวิตที่เรียบง่าย การลงทุนเราก็จะง่าย และเราก็จะออกจากตลาดไปได้ง่าย จะอยู่ต่อไปก็ง่าย พอปุ๊ปก็รวยปั๊ป ในฉับพลัน

ระดับความรวย แม้ว่าเราจะไม่แสดงออก ผมคิดว่าคนในสังคมก็จะไปขุดคุ้ยกันมาจนได้ครับ ดังนั้นกิจกรรมเกี่ยวกับความรวย ก็ให้เราโฟกัสความสนใจไปอยู่กับการทำให้ตัวเองรวยขึ้นก็พอ การแสดงออกว่ารวยนั้นไม่จำเป็น แต่ถ้ามันอึดอัดใจ อย่างประกาศให้ใครสักคนได้รับรู้ ก็ลองวิธีทำข้างต้นกันดูเลย สำหรับการจัดอันดับความร่ำรวย ก็ช่วยหักส่วนที่ไปเบียนเบียดคนอื่น เบียดเบียนโลกมาด้วยได้มั้ยครับ เราจะได้เห็นความสามารถที่แท้จริง

มาสนับสนุนการรวยและการแสดงความรวยที่ถูกวิธีกันเถอะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)