ภารกิจ ตามหาหุ้นถูก ที่อาจจะดี



ถ้าใครมาถามผมว่าเราต้องใช้เวลานานเท่าไหร่กว่าที่เราจะรวย

คำตอบของผมคือ ถ้าพรุ่งนี้รวยได้ก็รวยได้เลย

ถ้าเราไม่เปิดใจคิดว่า เพียงแค่วันพรุ่งนี้แค่วันเดียว ก็สามารถเปลี่ยนชีวิตของเราทั้งหมดไปได้ ใจของเราจะไม่เปิดโอกาสให้กับโอกาสอันยิ่งใหญ่ ที่อาจจะเข้ามาหาเราเพียงแค่ในวันพรุ่งนี้

ทุกๆวันก่อนที่จะนอน ผมจะใช้เวลาทบทวนข้อมูลในการลงทุนในอดีตและปัจจุบัน เพื่อจะตอบคำถามที่ว่า “วันพรุ่งนี้มีโอกาสอะไรที่ให้เราคว้าได้บ้าง” จริงๆเรื่องดีๆหรือโอกาสดีๆในชีวิตนั้น อยู่ในชีวิตประจำวันของเราทั้งสิ้น ขึ้นอยู่ที่ว่า เราจะนำมาหยิบจับพลิกแพลง แก้ไข ให้พรุ่งนี้ มันกลายมาเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของเราได้อย่างไร

การลงทุนแนววีไอนั้น จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก

ผมอยากจะบอกความลับเด็ดให้กับบรรดาน้องใหม่ในวงการให้ทราบว่า “ของถูกและดี” ไม่มีในโลกครับ อย่าเสียเวลาหา

ของถูกนั้นจะไม่ดี ของดีนั้นจะไม่ถูก

ของถูกและดีนั้นจะมีเพียงในสถานการณ์เดียวคือ สภาวะที่คนส่วนใหญ่ขาดสภาพคล่องมาลงทุน ทั้งที่รู้ว่าถูก ทั้งที่รู้ว่าดี แต่ทำไงได้ “ไม่มีเงินซื้อ”

ในสภาวะปัจจุบันที่แบงค์กงเต๊กในรูปดอลล่าร์ เยน ยูโร ออกมาระบาด ผ่านนโยบายการผ่อนคลายทางการเงินของบรรดาเหล่าเศรษฐีเดิม ที่ไม่อยากเห็นมูลค่าของทรัพย์สินของตัวเองด้อยค่าลง “ของถูกและดี” จึงไม่มีทางเหลืออยู่ได้ในสภาวะแบบนี้ ยอมรับความจริงซะเถอะนะครับ

เมื่อในตลาดมีแต่ “ของดีแต่แพง” และ “ของถูกแต่แย่” วีไออย่างเราจึงมีทางเลือกแค่สองทางในการทำกำไรคือ

ซื้อของแย่ (long) ในราคาถูก และ รอให้มันกลับมาดี

หรือ ขายของดี (short) และเก็บเงินสดไว้ คอยไปซื้อของตอนแย่

ส่วนการซื้อกิจการที่ดี แล้วรอให้ดีขึ้นนั้น ทำได้ครับ แต่รวยช้าโคตรๆ กิจการที่ว่านั้นก็ชักจะหมดไปแล้วเสียด้วยสิ ดังนั้น การ “ซื้อหุ้นถูก ที่อาจจะดี” โอกาสที่จะประสบความสำเร็จนั้น ในตอนนี้ จะมีมากกว่าการ “หาหุ้นดี ที่อาจจะถูก”

การหาหุ้นถูกๆนั้นไม่ยากเลยครับ ต้องมีคุณสมบัติครบตามนี้ครับ low PE ต่ำ 10, low P/BV ต่ำ 1, low EBIDA/Market Cap ต่ำหรือเท่ากับ 10 นอกจากนั้น ถ้าไม่จ่ายปันผล ก็ไม่ต้องสงสัยว่าถูกชัวร์ ถ้าจ่ายปันผลอยู่บ้างก็ถือว่าเยี่ยม สำหรับ story นั้น ขอห่วยๆครับ ยิ่งด่ากันทั้ง pantip สินธร ThaiVI หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ web board เลยก็ยิ่งดี

หุ้นขยะเหล่านี้ ขอให้คัดเฉพาะบริษัทใหญ่ๆเบิ้มๆเลยนะครับ เพราะบริษัทใหญ่ๆเจ๊งยาก ธนาคาร หรือรัฐจะไม่ปล่อยให้เจ๊ง ไปอย่างแน่นอน พอเราคัดหุ้นขยะเหล่านี้มาเรียงกันได้ คะแนนข้อต่อไปที่เราจะให้คือ Market Cap ยิ่ง Market Cap ยิ่งใหญ่ ก็ยิ่งดี

หุ้นขยะเหล่านี้ขอให้เลือก 1 ตัว มาจากการ research หุ้นในตลาดมาอย่างน้อย 100 ตัว สำหรับตัวผมเองที่สามารถ research มาจากหุ้น “ทุกตัว” ใน SET และ MAI แล้ว โอกาสพลาดจึงน้อยลง และโอกาสสำเร็จ ก็เพิ่มขึ้น

การ research และ การเลือกหุ้นเองนั้น เป็นทักษะที่จะต้องใช้การฝึกฝนปีแล้วปีเล่าครับ ถ้าคุณเริ่มทำมันเมื่อคุณอายุ 25 ปี คุณแน่ใจได้เลยว่า คุณจะใช้ความพยายามกับมันน้อยลงมาก เมื่อคุณอายุ 35 ปี

วิธีการนี้เป็นวิธีการที่เสี่ยงนะครับ ต้องลงทุนมาอย่างน้อยห้าปีขึ้นไปจึงจะเริ่มเชื่อใจหุ้นที่ตัวเองหามาได้ ตอนที่ประสบการณ์น้อย ก็ใช้วิธีอย่างที่ผมเคยใช้ได้ครับ นั่นก็คือกลยุทธ์ “ตามรอยเซียน” หมาไม่กัด

การเป็นลงทุนที่ดี ก็เหมือนกับงานทุกงานครับ คือ หาอาจารย์ดี อ่อนน้อม ถ่อมตน ฝึกงานๆๆๆ แล้วก็ออกไปตั้งสำนักเอง ลองนึกสภาพหมอคนนึงที่ ไม่มีอาจารย์ ไม่ฟังความเห็นหมอรุ่นพี่ ไม่ยอมฝึกตรวจคนไข้ และก็ไม่ออกไปทำงานของตัวเอง

ผลงานของเขาจะ “ดูไม่จืด” เลยครับ

ฝึกงานแล้วเอาไปให้อาจารย์ลองติลองชมดู จะช่วยเราได้มาก

วันนี้ถ้าไม่เข้าใจอะไรจริงๆ ผมก็ขอสรุปรวมความทั้งหมดที่กล่าวมาได้ว่า

"ถ้าเริ่มจากหุ้นถูก ก็มองหาว่า ในบรรดาของถูกๆ อะไรที่เป็นของดี"
"ถ้าเริ่มต้นจากของดี ก็มองหาว่า ในบรรดาของดีๆ อะไรบ้างที่ราคาเหมาะสม"

ค้นหามันวันนี้เลยครับ เพราะพรุ่งนี้ ชีวิตคุณอาจเปลี่ยนไป และ “อาจไม่เหมือนเดิม” อีกเลย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)