คอนโด ซื้อหรือเช่า? มุมมองในการมีหรือไม่มีอสังหาริมทรัพย์เป็นของตัวเอง



การมีบ้าน ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของชีวิต อาหารขอได้ น้ำขอได้ ยารักษาฟรีได้ แต่บ้านฟรี ไม่เคยมีให้ การมีบ้านหรือไม่ ถือเป็นเรื่องสำคัญในความมั่นคงของชีวิต แม้เราจะขออาศัยอยู่บ้านคนอื่นได้ แต่มันคงไม่ยั่งยืนและน่าภูมิใจครับ

บ้านฟรีนั้นไม่มี

เวลาเราอาศัยอยู่ในบ้านใคร เราก็ต้องจ่ายค่าตอบแทนให้เขา ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ไม่ว่าบ้านพ่อแม่ บ้านเสี่ย วัด โรงแรม โรงพยาบาล อพาร์ทเมนท์ คอนโด บ้านเช่า บ้านพักสวัสดิการ ทาวน์เฮาส์ แม้แต่ไปนั่งเล่นในบ้านเค้า เช่น โรงหนัง ร้านกาแฟ ห้างสรรพสินค้า ดังนั้น การมีบ้านที่ดี ที่ทำให้เราชอบอยู่บ้าน เราจะประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนที่ต้องจ่ายให้กับการไปใช้บ้านคนอื่นได้มากเลยทีเดียว ถ้าเราประหยัดเงินค่าบ้านได้ เราจะไปจ่ายเงินนอกบ้านแทน

บ้านดีนั้น ดูอย่างไร

ผมชอบไปดูโครงการอสังหา โดยเฉพาะคอนโด เพราะไม่ร้อน ไม่ไกล แอร์เย็น และ เซลสวยกว่า โดยเฉพาะถ้าราคาตารางเมตรละ 100,000 ขึ้นไป

จากประสบการณ์ที่เริ่มจากไม่รู้จะดูยังไง ตอนนี้ ไม่ยากแล้วครับ

เริ่มจากทำเลก่อนครับว่า “เราเอง” พอใจมั้ย เพราะถ้าเราพอใจ อย่างน้อยเวลาปล่อยเช่าไม่ได้ (ซึ่งมักเป็นอย่างนั้น) เรา เพื่อนเรา ญาติเรา แฟนเรา ยังมาใช้ได้

การเลือกทำเลแบ่งเป็นสองชั้น ชั้นแยกเลือกย่าน (หรือจังหวัด) ก่อน ชั้นต่อไปค่อยเลือกทำเลที่ตั้งเฉพาะว่าติดรถไฟฟ้า ติดห้าง หัวมุม ฯลฯ

ย่านต่างๆเช่น บางกอกน้อย ดอนเมือง สุขุมวิท นั้นดีทั้งนั้น แค่ดีไม่เหมือนกัน เราเคยชินกับย่านไหน ก็ไปอยู่ย่านนั้น เพราะห้างที่เราชอบ เพื่อน ที่ทำงาน ร้านอาหาร ก็จะผูกพันกันไปหมด เมื่อเลือกย่านที่เราอยากจะอยู่อาศัยได้แล้ว ก็เลือกระดับราคาได้เลย เพราะระดับราคาบอกทุกอย่างที่เหลือ ตั้งแต่ ชนิดของเพื่อนบ้านเรา วัสดุตกแต่ง facilities ที่เราต้องเลือกเองจริงๆคือ วิว ทิศแดด ทิศลม ซึ่งแม้ในโครงการเดียวกันก็จะต่างกันได้มาก ดังนั้น เวลาไปดูคอนโด ต้องไปดูโครงการที่เสร็จแล้วด้วยนะครับ จะได้เข้าใจว่าเมื่อเริ่มจากกระดาษ เวลามันเป็น วิวจริง แดดจริง ลมจริง นั้นเป็นอย่างไร อีกอย่างที่ต้องลงมือทำจริง คือเดินจริง หรือขับรถจริง เพราะต่อไปต้องเดิน หรือขับรถอย่างนี้ทุกวันๆ สุดท้ายคือ นิติบุคคลที่จะมาบริหาร เพราะนิติ เช่นยาม แม่บ้าน เจ้าหน้าที่นั้น ผมเจอเขาบ่อยกว่าเพื่อนบ้านห้องติดกันซะอีก

แต่ถ้าจะซื้อคอนโดไว้เพื่อแสดงความมั่งคั่ง อันนี้เลือกง่ายกว่ามากครับ จัดเต็มอย่าให้เสีย

บ้านดีๆนั้น ควรซื้อหรือเช่า

ถ้าเจอบ้าน คอนโดที่ดีแล้วไม่ควรรอเช่า เพราะบ้านที่เจ้าของปล่อยเช่านั้นมักจะไม่ดี การซื้อบ้านก็เหมือนกับการเช่าบ้าน แต่มีข้อแตกต่างกันคือ การเช่าบ้าน เราเช่าต่อจากบุคคล หรือนิติบุคคล แต่การซื้อบ้าน ก็เหมือนเราเช่าบ้านต่อจากธนาคาร 

การเช่าต่อจากธนาคารนั้นมีข้อดีกว่าการเช่าต่อจากบุคคลหลายประการ เช่น สามารถนำไปให้เช่าช่วงได้ สามารถเลือกค่าเช่าต่อเดือนที่ต้องการได้จากการผ่อนให้นานขึ้น เช่าได้ตลอดชีวิตโดยไม่ต้องกลัวถูกไล่ เมื่อไม่อยากจะเช่าแล้วก็สามารถขาย (สิทธิการเช่า) ให้บุคคลภายนอกได้ ส่วนใหญ่ก็สามารถขายบวกกำไรเอาค่าเช่าที่จ่ายไปแล้วคืนมาได้ทั้งหมด ที่สำคัญคือเมื่อผ่อนหมด ยังสามารถใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในการทำนิติกรรมทางการเงินต่างๆได้ ใช้เพิ่มเครดิตทางการเงินได้ แปลงสินทรัพย์เป็นหนี้หรือทุนได้ หรือปล่อยเช่าโดยได้รายได้เต็มได้ ซึ่งก็แล้วแต่สถานการณ์ในอนาคตว่า เราจะต้องพบกับโจทย์ทางการเงินแบบใด ที่สามารถใช้อสังหาริมทรัพย์เป็นตัวแก้

บ้าน คอนโด ราคาสูงไป ทำไงดี

คำแนะนำของผมคือ อย่าพยายามหาคอนโดมาให้เหมาะกับความสามารถในการผ่อน แต่ควรจะทำความสามารถในการผ่อนให้ดีขึ้นจนได้คอนโดในที่ที่เราต้องการ ใช้บ้านมาเป็นแรงผลักดันให้เราทำงานหนัก เลื่อนขั้น ยืดอายุการทำงานในที่เดิมให้นาน เปลี่ยนงานที่รายได้ดีขึ้น หารายได้เสริม หรือ การพัฒนาฝีมือให้ดีขึ้น จะดีกว่าการพยายามทำงานเดิมๆ ที่เดิมๆ แบบเดิมๆ แล้วก็อยู่บ้านที่ไม่เต็มใจจะอยู่ เพียงแค่เหตุผลที่ว่า เอาที่เราผ่อนได้ การสร้างความสามารถทางการเงินไม่ได้ทำเสร็จในวันเดียว แต่มันคุ้มค่ามากหากคุณทำได้สำเร็จ

ระหว่างรอเก็บเงิน หรือ สร้างฐานะ ควรเช่าบ้านดีมั้ย

คำแนะนำคือ อย่าพยายามเช่าที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่โดยไม่จำเป็น พยายามหางานที่มีบ้านพักให้ ซึ่งอาจจะต้องทำงานต่างจังหวัด พยายามอยู่บ้านเดียวกับพ่อหรือแม่ไปก่อน ถ้าต้องเช่าก็ให้ใกล้ที่ทำงานมากๆจนเดินไปได้ จะได้ประหยัดค่าซื้อรถ ผ่อนรถ ประกัน ภาษี หรือค่าน้ำมัน คนที่จบใหม่ๆ ถ้าได้บ้านพัก ก็สามารถซื้อรถ แต่ถ้า เช่าบ้าน ต้องไม่ผ่อนรถในเวลาเดียวกัน ถ้าจ่ายทั้งค่าเช่าบ้านและค่ารถ คุณไม่มีเงินเก็บพอแน่ๆ แต่ถ้าผ่อนบ้าน โดยบ้านอยู่ใกล้ที่ทำงาน ไม่ต้องซื้อรถ อันนี้ก็น่าจะดี หลายคนกู้บ้านไม่ผ่านเพราะยังผ่อนรถไม่หมด ดังนั้นเมื่อจะซื้อรถ ต้องวางแผนเรื่องบ้านให้เสร็จก่อนครับ

ซื้อหรือเช่าดี ถ้าซื้อได้ ก็ควรซื้อครับ ในต่างประเทศ คนที่เช่าบ้านนั้นก็เพราะเขาไม่มีความสามารถพอที่จะผ่อนหรือขอกู้ได้ เพราะราคาที่อยู่อาศัยนั้นแพงมาก การซื้อบ้านนอกจากจะสามารถแก้ปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยของตัวเองได้แล้ว ยังสามารถแก้ไขปัญหานี้ต่อไปให้ลูกหลานในอนาคต ให้ใช้เป็นที่พึ่งพิงก่อนที่เขาเหล่านั้น จะสามารถสร้างความสามารถทางการเงินที่สูงพอจนสามารถผ่อนบ้านหลังใหม่ได้ด้วยตัวเอง

ซื้อหรือเช่าดี ปัญหานี้คงไม่ใช่ประเด็นแล้วมั่งครับ






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)