ทุกปัญหาแก้ได้ (ด้วยระบบ)


บทความนี้คงจะเข้าใจยากไม่น้อยสำหรับผู้เริ่มต้น ถ้ายังไม่ได้มีฐานความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ ในทีวี หนังสือ สัมนาหุ้น ผมบอกได้เลยครับว่ามีการเรียนการสอนเกี่ยวกับเรื่องนี้น้อยมาก ทั้งที่มันสำคัญเป็นอย่างมาก

ระบบคืออะไรเหรอ???

ระบบ (system) คือชุดของการปฏิบัติโดยละเอียด ที่ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อทำงานสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ให้บรรลุตามเป้าหมาย

ระบบในการลงทุน (Investment system) คือชุดของดำเนินการเพื่อการตัดสินใจโดยละเอียด ที่ปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้การลงทุน บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้

มีกันละยัง ละเอียดพอละยัง ทำเป็นประจำหรือยัง ใช้แล้วบรรลุเป้าหมายได้จริงมั้ย ????

หลายคนมักจะอ่อนในข้อนี้นะ คือรู้ทฤษฎีทุกสิ่งอย่าง แต่พอมาถึงขั้นที่ต้องเอามาร้อยเรียงเพื่อให้สามารถทำงาน หรือ แก้ปัญหาบรรลุตามเป้าหมาย 

“กลับทำไม่ได้”

ปัญหาใหญ่ของระบบการศึกษาไทยเลยล่ะ ที่มุ่งสอนให้นักเรียนรู้ แต่ไม่ได้ฝึกให้เอาความรู้มาแก้ปัญหาชีวิตของตัวเอง 

ระบบที่ควรจะมีสำหรับนักลงทุนทุกคนมีอะไรบ้าง???

ระบบคัดกรองการลงทุน (Screening of Candidate) จะคัดกรองบริษัทจากพันบริษัทมาเหลือหนึ่งหรือสองบริษัทได้อย่างไร มีเกณฑ์ที่ใช้คัดเลือกให้ครอบคลุมมากที่สุดอย่างไร มีเกณฑ์ที่ใช้คัดเลือกในการคัดออกอย่างไร 

ระบบตัดสินใจลงทุน (Decision criteria) เมื่อได้บริษัทมาจากการคัดกรองมาจำนวนหนึ่งแล้ว เรามีวิธีเลือกในขั้นตอนสุดท้ายอย่างไร 

ระบบการซื้อขาย จะซื้อและขายเมื่อใด (Entry and Exit strategy)

ระบบการจัดสรรเงินลงทุน (Money Management)

มีกันละยัง ละเอียดพอละยัง ทำเป็นประจำหรือยัง ใช้แล้วบรรลุเป้าหมายได้จริงมั้ย ????

ผมยกตัวอย่าง บางส่วนของระบบของผมเองให้มาเป็นตัวอย่าง เผื่อว่าจะเข้าใจง่ายขึ้น (ห้ามเอาไปทำตามนะครับ อันตราย)

ระบบคัดกรอง ผมจะประมวลข้อมูลต่างๆและเลือกกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายก่อน เช่น ผมได้ประมวลแนวโน้มและข้อมูลทั้งหลายแล้วชอบหมวดอุตสาหกรรมการบริการ กลุ่มย่อยเป็นกลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม อาหาร การแพทย์  ผมก็จะใช้ข้อมูลจาก set.or.th และ settrade.com ในการเข้าไปดูว่าในกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ มีบริษัทใดบ้าง โดยเข้าไปดูในหน้าสรุปข้อมูลหลักทรัพย์ การจัดอันดับ และค่อยลงไปอ่านรายงานประจำปี งบการเงินของแต่ละบริษัท

Decision criteria ผมใช้อัตราคืนทุนที่น้อยกว่าสิบปี แนวโน้มการเจริญเติบโตของตลาดต้องมากกว่า 10% ต่อปี ผู้บริหารโปร่งใส และมีความมุ่งมั่น ต้องมีตราสินค้า ต้องเป็นผู้นำตลาด และผมสามารถติดตามข้อมูลของบริษัทได้ง่าย 

ระบบการซื้อขาย ซื้อเมื่อเข้า Decision criteria ทุกข้อ ขายเมื่อ หลุดจาก Decision criteria ที่ได้เดิม หรือ มีบริษัทอื่นที่ดีกว่า ไม่เกี่ยวว่าได้กำไรหรือขาดทุนอยู่

Money Management ดำเนินชีวิต ทำงาน หารายได้ เพื่อให้มี positive cash flow อยู่ตลอดเวลา เตรียม asset allocation มาช้อนเมื่อมีหุ้นเข้า Criteria เพิ่มเติม และขายออกไปในยามที่สถานการณ์กลับมาเป็นปกติ เพื่อรักษาระดับความเสี่ยงที่รับได้เอาไว้ ตีแตกทุกครั้งที่ทำได้และปลอดภัยเพียงพอ ดำรงเงินสดสำรองแค่เท่าที่จำเป็นให้น้อย โดยใช้ชีวิตที่เรียบง่าย

มีกันละยัง ละเอียดพอละยัง ทำเป็นประจำหรือยัง มีวินัยพอหรือยัง ใช้แล้วบรรลุเป้าหมายได้จริงมั้ย ????

โดยใช้วินัยการลงทุนมาช่วย ผมสามารถสร้างผลตอบแทนทบต้นได้ปีละมากกว่าหรือเท่ากับ 15% ตามที่ผมเคยตั้งไว้

อย่าแก้ปัญหา (ด้วยเงิน หรือ ขอช่วยผู้อื่น)

ระบบคัดกรอง ต้องทำเอง อย่าถามเพื่อน

ระบบตัดสินใจ ต้องทำเอง อย่าถามเพื่อน

ระบการซื้อขาย ซื้อเอง ต้องขายเอง อย่าถามเพื่อน

ระบบการจัดเงินทุน อันนี้ยากมากเลยครับ ถ้าเราไม่มีวินัยทางการเงิน

ระบบการลงทุนของเราจะยังไม่สามารถทำงานได้ดีตั้งแต่เริ่มแรก แต่เราก็จำเป็นต้องเดินเครื่องมันไปก่อนครับ ทำกันไปแก้กันไปตั้งแต่อายุน้อยๆ พอนานไปแก่ไปมีเริ่มเงินมาก เราก็จะได้ไม่พลาดด้วยเงินที่มากและเวลาที่เหลืออยู่น้อย

จิตวิทยาการลงทุนไม่จำเป็นที่ต้องรู้เลยครับ ถ้าเรามีระบบการลงทุนที่ดีพอ ละเอียดพอ และมีวินัยพอ ระบบจะทำการขจัดผลทางจิตวิทยาหลายๆอย่างในทางลบออกไปได้เอง

มีความรู้ สร้างระบบ มี MM และวินัยการลงทุน 


รวยซ้ำซากแน่นอนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)