เคล็ดลับการลงทุนในคอนโด (สำหรับมือสมัครเล่น)



ช่วงนี้ตลาดหุ้นซบเซา เศรษฐกิจฟุบ ธุรกิจไม่กล้าขยายงาน บริษัทเก่าหน้าเดิมๆก็โตช้า บริษัทเล็กหน้าใหม่ก็ทำท่าจะไม่รอด วีไอยุคนี้จึงควรต้องมองหาทางเลือกในการลงทุนอย่างอื่นไว้บ้าง “อสังหา” เป็นคำตอบหนึ่งที่ผมเลือกมาใช้ในยามที่ตลาดหุ้นไม่ยอมไปไหนเช่นในทุกวันนี้

พูดถึงอสังหา ผมคิดว่า “คอนโด” นั้นอยู่ในใจของใครหลายๆคน เพราะดูแลรักษาง่าย ใกล้ใจกลางเมืองกว่า (ในงบประมาณที่จำกัด) สามารถมี life style ที่ดี และ ขายคล่อง ดังนั้นบทความในตอนนี้ จึงขอเขียนเฉพาะเรื่องของคอนโด และก็เขียนสำหรับมือใหม่ที่กำลังมองหาคอนโดที่ดีไว้ใช้สำหรับการลงทุน 

ข้อดีของคอนโดในแง่การลงทุน
1.สามารถกู้เงินมาลงทุนได้เกือบ 100% ทำให้ไม่ต้องรอเก็บเงินลงทุนให้ได้เงินก้อนก่อนเป็นเวลานาน
2.การกู้เงินเพื่อซื้ออสังหามาเพื่อการอยู่อาศัย มีดอกเบี้ยต่ำกว่าการกู้ชนิดอื่น และธนาคารผ่อนปรนมากกว่าการกู้เงินแบบอื่นๆมาก
3.แม้ปัจจุบันค่าเช่าจะไม่สูง และหาผู้เช่าได้ยาก แต่เราสามารถใช้ประโยชน์ในระหว่างถือครองได้ เมื่อมีความจำเป็นก็ขายเปลี่ยนเป็นเงินสดได้

หลักการสำคัญคือ “ดูโครงการ 100 โครงการ แล้วเลือกมา 1 โครงการ”

ถามว่าทำไมต้องดูมากขนาดนั้น เพราะ 
1.คอนโดต้องอาศัยการดูด้วยตา ต้องเดินด้วยเท้าจึงจะเข้าใจ ยิ่งดูมากก็รู้มาก ยิ่งเดินมากก็ชำนาญมาก
2.Sale จะสอนเราเองถ้าเราถามให้ดี ซึ่งถ้าดูโครงการมาก พบเซลมาก เราก็ได้รับถ่ายทอดจากเซลมาก
3.เราจะได้รู้ว่าทางเลือกอื่นๆ ของคนอื่นๆนั้น มีมากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่ใช่ที่นี่ เขาจะซื้อหรือเช่าได้ที่อื่นที่ไหน
4.เลือกมา 1 จาก 100 ยังไงก็มีโอกาสพลาดน้อยกว่า เลือกมา 1 จาก 2 
5.ดูและซื้อโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว จะง่ายกว่าการมโนจากอากาศมาก ยอมจ่ายแพงเล็กน้อยดีกว่าพลาด

ทางลัดคือ
1. เริ่มจากทำเลใกล้บ้าน หรือที่ทำงานเราก่อน และ 
2. Think of living .com ถ้าอยู่ในทำเลไกลๆ (ถ้าน่าสนใจเราก็ค่อยไปดูจริงอีกที)

ถามว่าอสังหาระดับราคาเท่าไหร่ดีสุด ผมคิดว่า ควรอยู่ในช่วงที่เราสามารถผ่อนได้โดยไม่เดือดร้อนในระดับรายได้ต่อเดือนของเรา (20-40%) นอกจากโอกาสกู้ผ่านจะสูงขึ้นแล้ว เรายังสามารถหาและเข้าใจผู้มาซื้อต่อได้ง่ายกว่า เพราะว่ามีระดับการครองชีพและจุดประสงค์ในการซื้อใกล้เคียงกัน 

ดอกเบี้ยในระดับปัจจุบัน ทุกการกู้ 1 ล้านบาท ผ่อน 20ปี จะมีค่างวดประมาณ 9000 บาท ถ้ามีรายได้ต่อเดือนรวมกัน 50,000 บาท ก็ควรจะผ่อนค่างวดได้ 20,000 บาท หรือมีคอนโดระดับราคา 2.2 ล้าน ที่นี้เราก็ไปหาคอนโดที่เราชอบในระดับราคานั้น ถ้าทำเลดีก็ห้องเล็ก ถ้าทำเลไกลก็ห้องใหญ่ เลือกที่เราสะดวกครับ ห้องเล็กก็อยู่สบายได้ ถ้าเราสะดวก

สะดวกในที่นี้คืออะไรบ้าง ต้องมาคิดกันว่า 7 วันเราทำอะไรบ้าง ซึ่งแต่ละคนไม่เหมือนกัน อันไหนบ่อยมากก็ต้องเลือกที่สะดวกอันนั้นมาก
1.สะดวกไปทำงาน ไปเรียน ให้ความสำคัญมากเพราะต้องทำเกือบทุกวัน
2.สะดวกกิน ให้ความสำคัญมากมาก เพราะต้องกินทุกวัน วันละหลายมื้อ
3.สะดวกซื้อ น้อยมานิดนึงเพราะไม่ได้ซื้อทุกวัน
4.สะดวกออกกำลัง อันนี้คนรักสุขภาพ ก็ต้องทำทุกวัน

แต่ถ้าเกษียณแล้ว ไม่ต้องไปทำงาน ไม่ต้องไปเรียน อันนี้เลือกกว้างๆไกลๆได้เลยครับ เผลอๆอาจจะไกลจนได้บ้านเดี่ยวไปเลย

เมื่อคอนโดสะดวก คุณก็มีความสุข เมื่อมีความสุข ไม่ว่าคอนโดของคุณจะราคาเท่าไหร่ เราก็จะรู้สึก “รวย” เพราะความรวยไม่ได้วัดจากจำนวนเงินที่เรามี แต่เขาวัดจาก “คุณภาพชีวิต” ที่เราได้


มาลองเพิ่มคุณภาพชีวิตด้วย “คอนโด” กันดูมั้ยครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)