เกมของกระแสเงินสด



อิสรภาพทางการเงินนั้นผมว่ามันเกิดจากการฝึกฝนมากกว่าความฉลาดส่วนบุคคล ดังนั้นทุกคนจึงสามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้ แต่นี่ไม่ได้หมายความว่า เราทุกคนจะมีความสามารถที่จะสร้างอิสรภาพทางการเงินได้ตั้งแต่เกิด เราจะต้องมีการเรียนรู้และลงมือปฏิบัติคล้ายๆกับการที่เราฝึกฝนที่จะเล่นกีฬา ถ้าเราอยากจะเล่นกีฬาได้ดีต้องมีผู้ฝึกสอนที่ดีและมีการขยันฝึกซ้อม เรื่องทางการเงินก็เช่นเดียวกัน มันก็เหมือนเกมกีฬาชนิดหนึ่ง เราต้องมีผู้ฝึกสอนที่ดี และเราต้องฝึกซ้อม และที่สำคัญอีกอย่างคือ เราต้องลงแข่ง

หลายคนในที่นี้คงยังไม่เคยมีผู้ฝึกสอนทางการเงิน หลายคนไม่ค่อยได้ฝึกซ้อม หลายคนยังไม่กล้าที่จะลงแข่ง หลายคนลงแข่งไปแล้วทั้งๆที่ยังไม่ค่อยเข้าใจกติกาดีนัก นั่นอาจเป็นสาเหตุที่เรายังเล่นเกมการเงินได้ไม่ดี แต่อย่าเพิ่งถอดใจครับ เพราะเราสามารถเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ

ความรู้อย่างแรกที่ผมคิดว่าจำเป็นเพื่อการสร้างอิสรภาพทางการเงินคือ การแยกแยะให้ได้ก่อนว่า สิ่งใดสร้างกระแสเงินสด และ สิ่งใดไม่ช่วยสร้างกระแสเงินสด ผมคิดว่ามันก็เหมือนการเล่นบาสเกตบอลนะ คือเราต้องรู้ก่อนว่าเราชู้ตแบบไหนได้คะแนน แบบไหนได้สองแต้ม แบบไหนได้สามแต้ม แบบไหนไม่ได้แต้ม เราสะสมสิ่งที่ช่วยสร้างกระแสเงินสดเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ก็เหมือนการสะสมผู้เล่นที่คอยทำคะแนนให้ทีมไปเรื่อยๆ

สิ่งที่สร้างคะแนนกระแสเงินสดมีตัวอย่างได้แก่ เงินฝากธนาคารที่ได้ดอกเบี้ยเกือบทุกประเภท หุ้นกู้ พันธบัตร หุ้นปันผล อสังหาริมทรัพย์ให้เช่า ที่ดินที่มีผลผลิตทางการเกษตร สังเกตว่า สิ่งที่แตกต่างหลากหลายนี้ มีจุดร่วมที่เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งคือ เราสามารถได้เงินมาจำนวนหนึ่งเมื่อครบตามระยะเวลาที่กำหนด (มีลักษณะของ annuality) เมื่อยังคงถือครองสินทรัพย์เหล่านี้โดยที่เรายังไม่ต้องขายสิ่งเหล่านี้ไป

สิ่งที่ไม่ช่วยสร้างคะแนนกระแสเงินสดมีตัวอย่างได้แก่ ทองคำ หุ้นที่ไม่จ่ายปันผล อสังหาริมทรัพย์ที่ไม่มีผู้เช่า พระเครื่อง ของเก่าของสะสม ที่ดินเปล่า 

ของเหล่านี้เราจะไม่ได้เงินสดมาในระหว่างถือครอง จำเป็นต้องขายทั้งหมดหรือบางส่วน เพื่อเอากำไรส่วนต่างถ้าเราต้องการที่จะใช้เงิน

เนื่องจากเกมอิสรภาพทางการเงินนั้นมีอีกชื่อหนึ่งว่าเกมกระแสเงินสด ไม่ใช่เกมความมั่งคั่งสุทธิ ใครที่ต้องการอิสระภาพทางการเงินจึงควรสะสมสิ่งที่ช่วยทำคะแนนในเกม ในขณะที่ถ้าใครต้องการประกาศให้โลกรู้ว่า ข้าพเจ้าร่ำรวยมีทรัพย์สินเงินทองมาก ก็ให้ไปสะสมสิ่งที่ไม่ช่วยสร้างคะแนนในเกม และไปเล่นเกมความมั่งคั่งสุทธิอย่างจริงๆจังๆแทน เกมกระแสเงินสดจะช่วยสร้างอิสรภาพทางการเงินและความปลอดภัย ในขณะที่เกมล่าส่วนต่างนั้นมุ่งที่จะสร้างความมั่งคั่งสุทธิและความตื่นเต้น

ถ้าถามผมว่าผู้เริ่มต้นควรเข้าไปเล่นในเกมไหน ผมบอกได้เลยว่าคือ เกมกระแสเงินสด เพราะมันง่าย สบาย ปลอดภัย รวยคงทนยาวนาน และสามารถสอนให้รู้ตามได้ง่าย สามารถทำซ้ำๆได้ น่าแปลกว่าคนรวยมักชอบเล่นเกมกระแสเงินสด ในขณะที่คนจนชอบล่ากำไรส่วนต่าง

ของที่ดูคล้ายๆกันก็ต้องพิจารณาให้ดีเมื่อเราจะเล่นเกมกระแสเงินสด เช่นการทำกำไรคอนโดที่เน้นส่วนต่างราคา กับการลงทุนเพื่อนำไปปล่อยเช่าก็มีรายละเอียดในการเลือกทำเล เลือกห้อง เลือกชั้น เลือกระดับราคาที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นเราก็ต้องเน้นไปฝึกฝนเพื่อหาให้ได้ว่า ห้องที่ปล่อยเช่าได้ในอัตราดีที่สุด จะมีผู้เช่าเต็มมากที่สุดนั้นต้องเป็นห้องแบบไหน ที่ไหน อย่างไร  ซึ่งมันอาจไม่ใช่ห้องแบบเดียวกับห้องหรือทำเลที่สามารถขายเอาส่วนต่างได้กำไรสูงสุด

ขั้นแรกของการมีอิสรภาพทางการเงินคือ “การแยกแยะ” และ “สะสม” เฉพาะผู้เล่นที่ทำคะแนนให้เรา และ “ขาย” ผู้เล่นที่ไม่ทำคะแนนออกไป โดยเราต้องอดทนต่อแรงยั่วยวนของกำไรส่วนต่างในสินทรัพย์ที่ไม่ทำคะแนนให้กับเกมออกไป


เกมกระแสเงินสดเริ่มต้นจากจุดนี้ก่อน ต่อไปเราจึงค่อยมาดูกันว่า ในบรรดาผู้เล่นที่ทำคะแนนได้ดี เราจะไปคัดเลือกมาจากไหน และเราจะมีวิธีสรรหาคัดเลือกผู้เล่นมาร่วมทีมกันได้อย่างไร

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)