เคล็ดจีบสาวกับการเล่นหุ้น



เมื่อคืนผมได้มีโอกาสไปทานอาหารค่ำกับกลุ่มคนที่ไม่ได้เล่นหุ้น แน่นอนว่าไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องหุ้นกันในโต๊ะอาหาร ประเด็นของเรื่องเมื่อคืนมีอยู่ว่า “ทำอย่างไรจึงจะมีโอกาสมากขึ้นกับสาวไฮโซที่นั่งอยู่ที่โต๊ะข้างๆ” ขอสรุปที่ได้นั้น คล้ายๆกฏกติกาของการลงทุนที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จึงขอรีบเขียนแชร์ในเพสไว้ กลัวลืม

1.คุณต้องเลิกคิดว่ามันจะล้มเหลวตั้งแต่ก่อนจะเริ่มจีบ ไม่มีใครรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นจริงๆหรอก จนกว่ามันจะเกิดไปแล้ว ดังนั้นคุณจำเป็นต้องเปิดโอกาสให้กับทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งที่คิดว่าจะสำเร็จหรือล้มเหลว เมื่อคุณลงมือทำไปแล้ว ให้คุณวางใจเป็นกลางและพร้อมจะเรียนรู้ไปกับมัน “ล้มเหลวหรือสำเร็จ” ให้คนอื่นบอกคุณจะดีกว่า

2.คุณไม่สามารถประสบความสำเร็จกับการกระทำทุกครั้งได้ เหมือนกับการโบกรถแท็กซี่ที่ก็ไม่ได้สำเร็จไปทุกครั้ง ในสถานะการที่เลวร้ายที่สุด คุณก็อาจต้องโบกเพิ่มขึ้นสักสิบคัน ในการลงทุนก็เหมือนกัน แม้ว่าผลงานยังไม่เด่น ขอแค่คุณไม่เจ็บตัวมาก การเริ่มโบกรถครั้งใหม่ ยังคงเป็นไปได้เสมอ

3.หุ้นและลักษณะนิสัยของคุณบางครั้ง อาจต้องการสารเคมีที่ตรงกัน จึงจะไปด้วยกันได้ดี ถ้าคุณหวังกำไรมาก ในเวลาอันสั้น ออกจากตลาดเร็ว เคมีของคุณอาจไม่เหมาะกับกิจการประเภทช้าแต่ทนเหมือนเต่าคลาน อยู่กันไปก็อาจไม่มีความสุข ดังนั้นชนิดการลงทุนกับเคมีของคุณจึงควรตรงกัน ถ้าเคมีไม่ตรง คุณมีทางเลือกแค่สองทาง “เปลี่ยนตัวเองไปเพื่อใคร” หรือ ”เปลี่ยนใจไปหาคนอื่น”

4.”คุณรักเขาหรือรักเงินของเขา” อันนี้เคลียร์ให้ชัดกันไปตั้งแต่ต้น ถ้ารักเขาจริง ราคาไม่ขึ้นไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าคุณรักเพราะคาดว่าเขาจะทำเงินให้ เมื่อมันเป็นไปไม่ได้แล้ว ทนกันไปก็มีแต่จะบอบช้ำ

5.ยิ่งคุณมีฐานข้อมูลมากเท่าไหร่ คุณก็ดูฉลาดมากขึ้นเท่านั้น หมั่นคอยเก็บข้อมูล ความรู้สึก ความเห็น ความชอบ ของเป้าหมายของคุณให้ดีๆ แล้วหาโอกาสใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม จะช่วยให้การลงทุนง่ายขึ้น ไม่ใช้เงินและแรงงานมาก อย่าเดินตรงพุ่งชนแบบไม่มีแผนการรองรับ โอกาสพังจะมีสูง

6.แม้ทุกอย่างจะพร้อมแล้ว ก็ต้องหาจังหวะลงมือที่เหมาะสม ประสบการณ์เท่านั้น ที่จะทำให้เราลื่นไหลไปกับทุกจังหวะของชีวิต 

7.เมื่อถึงคราวลงมือ ต้องจัดเต็ม ถ้าข้าศึกเปิดประตูเมืองให้ อย่าลังเลอีกต่อไป ครั้งเดียว เอาให้รวยไปเลย “ตีแตก” ถ้าชัวร์แล้ว ถ้าไม่ชัวร์ อย่าคบอยู่คนเดียว กระจายความเสี่ยงออกไป ยิ่งมาก…ยิ่งดี ไม่ชัวร์เลยก็อย่าถือเงินสดไปซะทั้งหมด มีติดไม้ติดมือซักดอกสองดอก เผื่อพลาด
8.ดอกไม้ทุกดอก มีเวลาบาน และมีเวลาร่วงโรย คุณต้องไม่เร็วเกินไป และต้องไม่ช้าเกินไปเหมือนกัน ถ้าคุณเป็นแมลง ทางเดียวที่คุณทำได้เพื่อให้ได้เป็นคนแรกคือ “บินมาตอมบ่อยๆ”
9.กรณีที่คบกันไปซักระยะแล้วคุณรู้สึกความไม่โปร่งใส อะไรที่ไม่มีธรรมมาภิบาลเกิดขึ้น ตัดจ่ายค่าความเสียหาย อย่าให้ลุกลามจนจัดการไม่ได้
10.ความสม่ำเสมอตัดสินผลของการรบมากกว่าปัจจัยอื่น ดำรงสม่ำเสมอของคุณไปสิบปี แล้วจะไม่มีใครหยุดคุณได้อีกต่อไป


สุดท้าย ถ้าอะไรๆมันดีแล้ว เราก็แค่รักษาสิ่งดีๆที่มีไว้ การเปลี่ยนของใหม่อาจจะทำให้คุณตื่นเต้น แต่ชีวิตคุณจะยากลำบาก และเหนื่อยขึ้นโดยไม่จำเป็น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)