ไฟเขียว ไฟเหลือง ไฟแดง

ไฟเขียว ไฟเหลือง ไฟแดง

วันนี้ขอนอกเรื่องร้อนๆของเหตุการณ์บ้านเมืองชั่วคราว มาคุยกันเรื่องสีสัญญาณไฟกันดีกว่า ว่าแต่จะเกี่ยวข้องกับการลงทุนยังไงในวันที่ตลาดเดี๋ยวเขียวเดี๋ยวเหลืองเดี๋ยวแดงอย่างทุกวันนี้ ก็ต้องติดตามอ่านกันดูครับ

ไฟเขียวไฟแดงที่จะพูดกันในวันนี้หมายถึงสัญญาณไฟตามถนนหนทางที่ใช้ความเร็วได้ปกตินะครับ ไม่ใช่ในกรุงเทพที่แม้ว่าไฟเขียวก็ยังไม่ได้ไป เวลาขับรถใกล้ถึงทางแยกหากเราเห็นสัญญาณไฟเขียวปรากฏอยู่ ปกติท่านทำยังไงครับ ชะลอรถหรือเหยียบคันเร่ง ผมว่าคนส่วนใหญ่น่าจะเหยียบคันเร่งนะ คือจะได้ไปให้ทันไฟเขียวรอบนี้ แล้วรถที่ตามมาคันหลังก็อาจจะชนเราอีกถ้าเราชะลอรถ

ถ้าเป็นไฟแดงอยู่ คงไม่มีใครเหยียบคันเร่งแน่ เหยียบเร่งไปก็ต้องจอดอยู่ดี ต้องรอให้เห็นไฟเขียวก่อนจึงค่อยเร่งความเร็วกันใช่มั้ย

ทีนี้ถ้าเป็นไฟเหลือง ปกติท่านทำยังไงครับ คงขึ้นอยู่กับความเร็วรถใช่ไหมครับ ถ้ารถขับมาเร็วคงไม่เบรกกัน ถ้าไม่เร็วมากก็อาจจะเบรก แต่ก็กลายเป็นว่าไฟเหลืองกลายเป็นสัญญาณเหยียบคันเร่งของคนไทยส่วนใหญ่ไป ทีนี้ก็จะเกิดอันตราย เพราะถ้ารถอีกด้านคิดว่าไฟจะเขียวแล้วก็จะรีบออกเหมือนกัน ไฟเหลืองจึงเป็นช่วงอันตรายที่สุด และเพราะไฟจะเขียวจึงทำให้ไฟเหลืองอันตราย ที่สำคัญไม่ใช่ช่วงไฟแดงแน่ๆที่คนมักทำอะไรเสี่ยงๆ

เรื่องนี้เกี่ยวอะไรกับการลงทุนเหรอครับ

คนทั่วไปมักจะทำอะไรเสี่ยงๆเช่นเดียวกับที่เขาใช้ความเคยชินในการขับรถ คือเมื่อตลาดเปลี่ยนเป็นสีเขียว นักลงทุนก็จะเริ่มเหยียบคันเร่ง คันแรกๆก็ไม่มีปัญหาอะไรเพราะเพิ่งออกตัว ไม่กล้าขับเร็วมาก แต่คันที่มาทีหลังนี่สิอันตราย เพราะใจหนึ่งก็จะรีบไปให้ทันในรอบนี้ อีกใจก็ไม่รู้ว่าสัญญาณเปลี่ยนเป็นไฟแดงเมื่อไหร่ จะไม่เข้าก็เสียดาย จะไม่ขายก็กลัวอด แม้ตอนที่มันเป็นไฟเหลือง คือตลาดเริ่มส่งสัญญาณเตือนๆกันแล้ว คนส่วนใหญ่ก็ยังทำอะไรเสี่ยงๆเช่นเดิมคือ แทนที่จะตัดขาดทุนหรือขายทำกำไร เขาก็มักจะรอกำไรอีกนิดหน่อยในตอนสุดท้าย พอไฟแดงเร็วกว่าคาด ความเสียหายก็เลยมากตาม ยิ่งถ้าไฟเขียวนานๆจนคนอาจคิดว่ามันไม่มีไฟแดงแล้ว คนก็จะยิ่งเหยียบคันเร่งมากขึ้นไปอีก ลืมไปว่ายิ่งไฟเขียวมานานเท่าไหร่โอกาสที่จะเปลี่ยนเป็นไฟแดงยิ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ

ตรงกันข้าม หากเราเร่งรถมาดั้งแต่ไฟแดงยังอยู่ไกล หากบังเอิญมันเป็นไฟเขียวเราก็ผ่านไปในคราวเดียวได้แน่นอน หากเป็นไฟแดงต่อ มันก็จะรับประกันว่าเราจะเป็นคนแรกๆที่ได้ไป มีแต่เท่าทุนหรือกำไร การลงทุนในช่วงที่ตลาดกำลังตกต่ำแบบแน่นิ่งแล้ว จะช่วยให้เรามีความปลอดภัยจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้น ด้วยต้นทุนราคาที่ต่ำ และเรามักจะรอบคอบกว่า สามารถคิดวิเคราะห์การลงทุนได้ลึกซึ้งกว่า เมื่อเทียบกับตอนที่ตลาดกำลังคึกคะนอง

พูดมาตั้งนานก็คือ ตอนไฟแดงอยู่เป็นเวลาแห่งการสะสมปริมาณหุ้นครับ ไฟแดงนานเท่าไหร่แปลว่าไฟเขียวใกล้เข้ามาเรื่อยๆแล้ว ไฟแดงทำให้ทุกคนต้องหยุดรอเหมือนๆกัน คนที่เข้ามาสะสมหุ้นทีหลังควรจะเริ่มเร่งเครื่องได้เลยครับ จะได้ไปพร้อมๆกับคนที่ติดไฟแดงอยู่ก่อน ถ้าไฟเขียวมันมาเร็วกว่าคาดจะเร่งเครื่องไม่ทันเอานะครับ ส่วนตอนไฟเขียวแล้วหากนานพอสมควร หรือถึงตามเป้าหมายการลงทุนที่วางไว้ตั้งแต่ต้นแล้ว เราก็ควรขายทำกำไรครับ ไม่ควรโลภที่จะขายหุ้นให้ได้ที่จุดสูงสุด หรือให้ตลามาชี้นำว่าเราควรทำอย่างไร


สุดท้ายท่านคงเห็นด้วยกับผมว่าคนขับรถที่ไม่เคยติดไฟแดงไม่มีในโลกใช่ไหมครับ แล้วจะกลัวไฟแดงทำไม แดงนานๆเดี๋ยวก็เขียวเองครับ ตลาดหุ้นมันก็เป็นอย่างนี้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)