ทำไม Fund จึงต้อง Flow

ทำไม Fund จึงต้อง Flow

ในช่วงเดือนเมษายน 2557 ที่ผ่านมา ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยได้ปรับตัวขึ้นไปแล้วประมาณ 8% นักลงทุนต่างชาติ ได้เปลี่ยนสถานะจากเดิมที่เป็นผู้ขายสุทธิ กลายมาเป็นผู้ซื้อสุทธิ ทั้งที่ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนต่างๆที่ทะยอยประกาศกันออกมาใน Q1 ดูแย่ลง ถ้ามองกันด้วยสายตาของ Fundamentalist หรือ VI ก็อาจจะมองกันได้ว่าตลาดช่วงนี้เริ่มที่จะแพงเกินไป เพราะ P เพิ่ม E ลด ทำให้ PE ตลาดสูงขึ้นมาก แต่ถ้ามองกันในสายตาของ Momentum Investor นี่อาจจะยังเป็นแค่การเริ่มต้นของเช้าแห่งวันของการขึ้นรอบใหม่

เนื่องจากการเป็น Momentum Investor นั้นเราต้องอาศัยหลักการของ Fund Flow มาอธิบายปรากฏการณ์การขึ้นลงราคาสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ซึ่งถ้าเรารู้ว่า Fund จะ Flow ไปที่ใด เราก็จะได้ไป “ยืน” อยู่นะที่ตรงนั้น

การจะตอบคำถามว่า Fund กำลังจะ Flow ไปที่ใดได้นั้น เราจะต้องเข้าใจกลไกของการเคลื่อนย้ายของเงินทุนก่อนว่า ทำไมมันถึงได้เกิดขึ้น และมันเกิดขึ้นได้อย่างไร

สมมุติให้ผมมีเงิน 10 ล้านบาทอยู่ในกระเป๋า (สาธุ) ผมจะต้องเลือกระหว่างการเก็บเงินไว้ในตู้เซฟที่บ้านซึ่งจะไม่ได้รับผลตอบแทนใดๆเลยเมื่อเวลาผ่านไปหนึ่งปี กับการเอาเงินจำนวนนี้ไปฝากธนาคารสมมุติว่าธนาคาร A จ่ายดอกเบี้ย 3% ต่อปี ในกรณีนี้ถ้าผมขอเลือกที่จะรับผลตอบแทน 300,000 บาทต่อปี Fund ของผมก็จะ Flow จากกระเป๋าผม ไปที่ธนาคาร A

สมมุติให้ผมมีเงิน 10 ล้านบาทเหมือนเดิม คราวนี้ธนาคาร B เสนอผลตอบแทนให้ผมสูงกว่าเดิม โดยเสนอดอกเบี้ยให้ 5% ต่อปี ถ้าผมไม่ได้รักใคร่ชอบพอกับพนักงานของธนาคาร A เป็นพิเศษ Fund ของผมก็จะ Flow จากธนาคาร A ไปที่ธนาคาร B ทั้งหมด 

สมมุติให้ผมมีเงิน 10 ล้านบาทเหมือนเดิม คราวนี้ธนาคาร B เสนอผลตอบแทนให้ผมสูงกว่าเดิม โดยเสนอดอกเบี้ยให้ 5% ต่อปี แต่คราวนี้มีข้อแม้ว่า ดอกเบี้ยอัตราพิเศษนี้นั้นสามารถให้กับเงินต้นเฉพาะ 5 ล้านบาทแรก และ 1% สำหรับเงินต้นที่ที่มากกว่านั้น ดังนี้ Fund ของผมก็จะ Flow จากธนาคาร A ไปที่ธนาคาร B แค่ 5 ล้านบาท เหลือไว้ที่ธนาคาร A 5 ล้านบาท

ทำไม Fund จึงตอง Flow จึงสามารถตอบด้วยคำตอบที่ง่ายที่สุดได้ว่า “เพื่อการรับผลตอบแทนที่สูงที่สุด” ในความเสี่ยง สภาพคล่อง ภาษี กฏเกณฑ์ต่างๆ ที่ผู้ลงทุนแต่ละคน สามารถยอมรับได้

การหาผลตอบแทนของเงินนั้นก็มีวิธีการที่หลากหลายมาก ทั้งแบบง่ายที่สุดเช่นการฝากธนาคารข้างต้น การซื้อพันธบัตร หุ้นกู้ กองทุนรวม หลักทรัพย์ สินค้าโภคภัณฑ์ ทองคำ ตลาดซื้อขายล่วงหน้า ตลาดอัตราแลกเปลี่ยน เป็นต้น ซึ่งการลงทุนที่ซับซ้อนขึ้น เราก็จะมีเสี่ยงที่มากขึ้น แต่เพราะมีโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนมี่มากขึ้น มันจึงดึงดูดให้ Fund สามารถ Flow ไป ณ จุดตรงนั้นได้

ถ้าถามผมว่า Fund Flow จะกลับมาที่เมืองไทยมั้ย ผมตอบได้ว่ามันจะกลับมาแน่นอน ถ้า เรามีอัตราผลตอบแทนให้ผู้ที่มาลงทุน ดีกว่าการไปลงทุนในที่อื่นๆ และก็สามารถตอบได้อีกว่า มันจะออกไปจากประเทศเราไปอย่างแน่นอน ถ้าผลตอบแทนของการลงทุนลดลง หรือการมีความไม่แน่นอนของผลตอบแทนที่มากขึ้น


Fund Flow “มีสมอง” และที่สำคัญคือ “มันไร้ความรู้สึก” ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)