ข้อดีของอสังหาริมทรัพย์



ผมเขียนถึงการลงทุนในหลักทรัพย์หรือตราสารทุนมาหลายตอน แต่ยังไม่เคยเขียนถึงการลงทุนประเภทอื่นๆเลย เหตุผลสำคัญคือผมยังไม่มีความเข้าใจเพียงพอในการลงทุนประเภทอื่นๆ โดยเฉพาะทองคำและอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม การที่ผมได้ไปพูดคุยกับเพื่อนหรือคนอื่นๆในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น ฮ่องกง ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ผมว่า คนที่มั่งคั่งร่ำรวยด้วยหุ้นนั้นมีจำนวนน้อยกว่าและยากกว่าคนที่ร่ำรวยด้วยอสังหาริมทรัพย์มาก คนที่รวยหุ้นมักจะต้องมีพรสวรรค์หรือลักษณะพิเศษทางความคิดบางอย่าง ส่วนคนที่รวยอสังหาริมทรัพย์นั้น ผมก็เห็นว่าเป็นคนธรรมดาใช้ชีวิตพื้นๆก็เป็นได้ การศึกษาไม่ต้องสูง ไม่ต้องมีทักษะพิเศษมาก ที่พูดอย่างนี้ผมแค่อยากจะสื่อความว่า อสังหาทำให้โอกาสที่คนๆนึงจะรวยมีได้มากกว่า นานกว่า และมั่นคงกว่าการลงทุนแบบอื่น ถ้าเราไม่ได้มีความสามารถพิเศษในทางหนึ่งทางใดแล้ว การเริ่มลงทุนจากอสังหาริมทรัพย์ก็เป็นทางเลือกที่ดีได้เหมือนกัน
อสังหาริมทรัพย์ในประเทศที่มีพื้นที่จำกัด อย่างญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์นั้น มีราคาแพงมาก อย่างที่อาจพอเรียกได้ว่า “มีเงินก็ซื้อไม่ได้” ทั้งนี้เพราะถึงจะมีเงิน เจ้าของก็ไม่ยอมขาย ซึ่งผมคิดว่าที่เป็นเช่นนั้นเพราะถ้าขายไปแล้วคงไม่รู้จะไปซื้อคืนได้อย่างไรอีก หรือแค่ค่าเช่าก็อยู่ได้สบายแล้ว เพื่อนผมคนหนึ่งเป็นแพทย์อยู่ที่ญี่ปุ่น บ้านที่เขาอาศัยอยู่นั้นจำเป็นต้องผ่อนต่อเนื่องไปถึง 30ปีจึงจะหมดภาระ ทั้งที่รายได้ของเขาก็ไม่ได้น้อยเลย แต่ยังต้องผ่อนนานถึงขนานนี้โดยใช้เงินถึง 50% ของรายได้ในแต่ละเดือน บางคนที่ซื้อเป็นกรรมสิทธิ์เองไม่ได้ ก็ต้องหันไปใช้วิธีเช่าบ้านระยะยาว 99 ปีแทน บางครอบครัวพ่อตายแล้วก็ยังผ่อนไม่หมด ลูกต้องมาผ่อนต่อ การมีบ้านเป็นของตัวเองจึงเป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งของคนในประเทศที่พัฒนาแล้ว เวลาผมไปเยี่ยมบ้านเพื่อนที่ญี่ปุ่นนั้น ผมคิดว่ามันไกลจากที่เขาทำงานหรือศูนย์กลางเมืองมาก น่าจะพอๆกับการอยู่อยุธยาแล้วต้องมาทำงานกรุงเทพทุกวัน โชคดีที่ประเทศญี่ปุ่นมีขนส่งมวลชนที่ดี แต่แน่นอนว่าในจุดที่มีการคมนาคมสะดวกใกล้สถานี ราคาก็มักจะถีบตัวสูงมากจนไม่มีใครสามารถสร้างบ้านอยู่ใกล้ๆแถวนั้นได้ ลงเอยว่าก็ต้องมี park and ride ช่วยคนเดินทางอีกชั้นหนึ่ง
สำหรับคอนโดใจกลางเมืองที่ฮอตฮิตติดรถไฟฟ้าในปัจจุบันนั้น ถ้าเพื่อนผมที่ญี่ปุ่นสามารถ walk and ride เช่นเดียวกับการอยู่คอนโดในเมืองไทยแล้ว (หรือดีกว่านั้นถ้าเป็นบ้านเดียว) เขาน่าจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นมาก ไม่ต้องตื่นตีห้าถึงบ้านสี่ทุ่มเช่นในปัจจุบัน ข้อดีอย่างหนึ่งของอสังหาริมทรัพย์ที่ดีก็คือ การเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ผู้อยู่อาศัย สิ่งนี้ไม่อาจวัดออกมาเป็นตัวเงินได้ทั้งหมด แต่มันสัมผัสได้ง่ายและส่งผลดีต่อสุขภาพกว่าการรวยหุ้นมาก ผมคิดว่าการมีเงินมากเป็นแค่เครื่องมือเพียงอย่างหนึ่งเพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่สูงกว่านั้น นั่นคือการมีคุณภาพชีวิตที่ดี
การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไว้บ้างยังมีข้อได้เปรียบอีกหลายอย่าง เช่น สามารถกู้เงินมาซื้อได้ก่อน ไม่ต้องเสียเวลาออมเงินทั้งจำนวนเหมือนหุ้น สามารถใช้เป็นหลักประกัน จำนอง ค้ำประกันได้ โดยมูลค่าไม่เสียหายมาก สามารถใช้เป็นที่ทำงานหารายได้ ไม่ต้องกลัวถูกขโมยเช่นการลงทุนในวัตถุมีค่าอย่างอื่น และไม่ต้องกังวลกับการล้าสมัยหรือเสื่อมความนิยม
การเลือกอสังหาริมทรัพย์ที่ดีผมคิดว่าก็เหมือนการลงทุนในหุ้น คือต้องเลือกเฟ้น และต้องตอบโจทย์
 เลือกเฟ้นก็คือดูไป 50-100 แห่งแล้วเลือกมาหนึ่ง 
ตอบโจทย์ก็คือวางเป้าหมายหลักก่อนการซื้อทุกครั้ง 

หัวใจสำคัญของอสังหาริมทรัพย์คือการตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ต้องตอบตัวเองให้ได้ว่า อสังหาชิ้นนี้ เหมาะกับใคร เราจะหาเขาหรือเขาจะหาเราเจอได้ที่ไหน แล้วทำไมจึงคุ้มค่าที่เขาต้องจ่ายเงินให้เราเมื่อเทียบกับทางเลือกอื่นๆ (หรือไม่มีทางเลือก)
การลงทุนอสังหาเบื้องต้นคือการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองให้ได้ก่อน ไม่ต้องมั่งคั่งหลังใหญ่ ให้สะดวกสบายก็พออย่าให้เป็นภาระมาก ส่วนการลงทุนในอสังหาที่ advance กว่านั้น ผมแนะนำว่าควรเริ่มหลังจากหมดภาระในการผ่อนบ้านแล้ว ระหว่างนี้ก็ทำการศึกษาเปรียบเทียบเก็บข้อมูลไปก่อน

ไม่มีหุ้นไม่ตาย ไม่มีบ้าน แก่แล้วอาจเป็นอันตรายได้ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราคา คุณค่า กับ มูลค่า (Price, Value and Worth)

การลงทุนกับการเลี้ยงวัว

ข้อมูล หรือ ข้อเท็จจริง หรือ ข้อคิดเห็น (Information, Fact or Opinion)